Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines thảo luận với Trung Quốc về Trường Sa


Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết ông sẽ họp với bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc đang viếng thăm để thảo luận về những căng thẳng trong vùng do những tranh chấp về quần đảo Trường Sa trong vùng biển Ðông gây nên.

Lên tiếng hôm Chủ nhật, Tổng thống Aquino nói rằng ông sẽ nhân cuộc họp sắp tới với bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt để thúc đẩy một hiệp định có tính cách cưỡng hành nhắm giữ cho các vụ đối đầu thỉnh thoảng xảy ra giữa các lực lựợng Trung Quốc và Philippines trong khu vực quần đảo Trường Sa không bùng nổ thành những xung đột lớn hơn. Ông Lương Quang Liệt đã đến Manila hôm thứ Bảy để thực hiện chuyến công du trong 4 ngày.

Trung Quốc và Philippines là hai trong số 6 nước đông Á và các vùng lãnh thổ nhận chủ quyền trên một phần quần đảo Trường Sa và lãnh thổ khác trong vùng biển Ðông nam châu Á, nơi được coi là có trữ lượng dầu hỏa và khí đốt rất lớn.

Hiệp hội các Quốc gia Ðông nam Á tức ASEAN vẫn đang hối thúc Trung Quốc trong hầu như suốt một thập niên qua để nước này đồng ý về một "qui tắc hành xử" áp dụng cho những hành động ngoài biển khơi trong khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG