Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Philippines đồng thuận về vấn đề Biển Đông


Việt Nam, Philippines đồng thuận về vấn đề Biển Đông
Việt Nam, Philippines đồng thuận về vấn đề Biển Đông

Việt Nam và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, tuy nhiên cả hai chính phủ cùng đồng thuận trong việc thúc đẩy việc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về Cách Ứng xử của Các bên ở Biển Đông, tiến tới một Bộ qui tắc Ứng xử trong tương lai ở vùng biển này.

Theo bản tin hôm thứ Tư đăng trên Manila Bulletin thì đây là vấn đề chính đã được Tổng thống Benigno S. Aquino III và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tán thành trong cuộc gặp song phương chiều hôm thứ Ba ở Hà Nội.

Trong cuộc gặp này, ông Triết cùng một số bộ trưởng Việt Nam cũng đã đề nghị phía Philippines trả tự do cho 32 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ ở Philippines vì được cho là đã đánh cá trong vùng lãnh hải của nước này.
Tổng thống Philippines đã hứa sẽ nhanh chóng xem xét trường hợp này theo luật pháp Philippines.

Tổng thống Philippines và Chủ tịch Việt Nam cũng đã chứng kiết lễ ký kết 4 thỏa thuận nhằm tăng cường sự hợp tác giữa hai nước về giáo dục, quốc phòng, môi trường và an toàn hàng hải.

Ngoài các thỏa thuận hợp tác với Philippines, Việt Nam cũng đã ký kết Biên bản Ghi nhớ về hợp tác quốc phòng với Indonesia tại Hà Nội hôm thứ Tư.

Một bản tin trên Jarkarta Post trích lời Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho hay quân đội hai nước sẽ thực hiện các chuyến thăm, các hoạt động huấn luyện và tuần tra chung trên biển.

Ông Yudhoyono nói thêm rằng việc hợp tác về quốc phòng với Việt Nam là điều quan trọng và mang tính chiến lược vì cả hai nước đều có đường biên giới trên biển Đông.

Ông Yudhoyono đã tới Hà Nội để tham dự hội nghị ASEAN, tuy nhiên trận sóng thần và thảm họa núi lửa ở Indonesia đã buộc ông phải cắt ngắn chuyến đi để trở về nước trước khi quay lại Hà Nội để tham dự hội nghị.

Nguồn: Manila Bulletin, Jarkata Post

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG