Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối tàu Trung Quốc cắt cáp


Tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Hà Nội chính thức lên tiếng sau khi có tin tàu thăm dò địa chấn của Việt Nam bị 2 tàu cá Trung Quốc cản trở và gây đứt cáp dù đã được cảnh báo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm 4/12 tuyên bố rằng hành động vừa kể cùng với việc Trung Quốc in bản đồ tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ‘vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam’.

Ông Nghị nói: "Những hành động của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam; vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10/2011; trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Tuyên bố cấp cao kỷ niệm 10 năm DOC, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp."

Phát ngôn viên này nói thêm rằng hôm 3/12, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm kiên quyết phản đối các hành động của Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, ‘chấm dứt ngay những việc làm sai trái đó và không để tái diễn những hành động tương tự’.

Những hành động của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...
Phát ngôn viên Lương Thanh Nghị.
Báo chí trong nước cho hay, sớm 30/11, tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 của Việt Nam đang tiến hành thăm dò trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam thì bị 2 tàu cá Trung Quốc cản trở và gây đứt cáp.

Khi được hỏi về vụ việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh đang kiểm tra các thông tin về vụ việc mà theo ông biết là đã xảy ra tại vùng biển có các tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner cho biết đã đọc các thông tin về vụ việc vừa kể, nhưng không đưa ra bình luận.

Ông Toner nói: "Chúng tôi chưa biết rõ các chi tiết, và chúng tôi tiếp tục ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết các tranh chấp trên vùng biển Đông."

Gần đây, Trung Quốc đã có một loạt các động thái Hà Nội cho là làm cho tình hình thêm phức tạp.

Trước đó, hôm 27/11, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc thông qua bản sửa đổi “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển tỉnh Hải Nam”, trong đó đã đưa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam vào phạm vi áp dụng.

Vài ngày trước đó, Trung Quốc cho xuất bản bản đồ ‘Tam Sa’, với phạm vi bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Nguồn: US State Department, Vietnam MOFA, Wall Street Journal

VOA Express

XS
SM
MD
LG