Đường dẫn truy cập

Chính quyền Hà Nội ra lệnh ngưng biểu tình chống Trung Quốc


Chính quyền Hà Nội ra lệnh ngưng biểu tình chống Trung Quốc
Chính quyền Hà Nội ra lệnh ngưng biểu tình chống Trung Quốc

Chính quyền Hà Nội yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình chống Trung Quốc viện dẫn lý do các thế lực thù địch đang lợi dụng tình hình để tiến hành các hoạt động chống lại nhà nước.

Theo chính quyền, 10 cuộc tuần hành chống Trung Quốc diễn ra trong 11 tuần qua ở Hà Nội gây mất trật tự xã hội và làm phương hại đến bang giao Việt- Trung. Thông báo ngày 18/8 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cảnh cáo sẽ áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” đối với những người không chấp hành.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trong những nhân sĩ trí thức góp mặt thường xuyên trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, phản hồi:

“Thông báo như thế chưa nói đến mặt nội dung, về mặt hình thức, mặt pháp luật đã không ổn. Văn bản thông báo nói là của UBND TP Hà Nội mà không có chữ ký của ai cả, thì văn bản đấy không có một chút hiệu lực pháp lý nào. Xét về nội dung của thông báo, có một số điểm rất không ổn. Họ vin vào lý do là người biểu tình gây mất trật tự an toàn giao thông. Trong ít nhất 7 lần trực tiếp tham dự, tôi thấy những người tham gia biểu tình rất trật tự, không gây cản trở giao thông. Người ta nói rằng những người tham gia biểu tình không có thông tin, ngộ nhận, bị thế lực này thế lực kia lợi dụng. Không có một thế lực nào có thể ‘lợi dụng’họ được cả. Người ta làm việc biểu tình như vậy rất là tuân thủ pháp luật hiện hành của nước CHXHCN Việt Nam, và sẽ dùng tất cả các biện pháp hợp pháp có thể để buộc tất cả những ai vi phạm pháp luật phải thực hiện đúng theo pháp luật.”

Hồi đầu tháng, người đứng đầu ngành công an Hà Nội, Trung ướng Nguyễn Đức Nhanh, khẳng định chủ trương của chính quyền là vận động để giải tán người biểu tình chứ không đàn áp hay bắt bớ.

Bà Bùi Minh Hằng, một người tích cực đi đầu trong các cuộc tuần hành vừa qua, cho biết:

“Chúng tôi đã tổ chức lấy chữ ký của số đông những người tham gia các cuộc tuần hành yêu nước trong những đợt vừa qua để gửi kiến nghị lên cấp lãnh đạo. Tinh thần của những người tuần hành chống Trung Quốc và những người yêu nước chúng tôi đã được khẳng định bằng cuộc họp báo của trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, người phụ trách an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội, rằng xuống đường biểu tình chống Trung Quốc là hành động yêu nước. Hoàn toàn không có một thế lực nào tác động hay xúi bẩy.”

Giáo sư Carl Thayer thuộc trường Đại học New South Wales của Austalia, một chuyên gia chuyên nghiên cứu về Việt Nam, cho rằng chính quyền Hà Nội tìm cách xoa dịu tình hình trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam công du Trung Quốc:

"Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đi Trung Quốc vào cuối năm nay. Chúng ta sẽ thấy chính phủ [Việt Nam] tìm cách xoa dịu tình hình khi nào lịch trình chuyến đi được xác định, cũng giống như việc phóng thích một nhân vật bất đồng chính kiến nào đó để tìm cách đạt được một điều gì từ chính phủ Hoa Kỳ."

Khác với các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, các cuộc tuần hành tương tự tại Sài Gòn đã bị dập tắt ngay sau 2 tuần đầu tiên vào đầu tháng 6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG