Đường dẫn truy cập

Công an Việt Nam bắt 50 người biểu tình chống Trung Quốc


Công an mặc thường phục bắt giữ biểu tình sau khi giải tán cuộc tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày Chủ nhật 21/8/2011
Công an mặc thường phục bắt giữ biểu tình sau khi giải tán cuộc tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày Chủ nhật 21/8/2011

Chính quyền Hà Nội bắt giữ 50 người tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc bên bờ Hồ Hoàn Kiếm vào sáng chủ nhật 21/8 sau hơn hai tháng cho phép diễn ra các cuộc tuần hành tương tự.

Hãng thông tấn AP trích dẫn bản tin trên trang nhất của tờ Hà Nội Mới hôm nay xác nhận về số người bị bắt. 50 người biểu tình bị áp giải về nhiều đồn công an khác nhau về tội gây rối trật tự công cộng và tấn công người thi hành công vụ. Nguồn tin này cho hay 11 người vẫn còn bị câu lưu, 39 người đã được thả và bị cảnh cáo không được tái phạm.

Bản tin AFP cùng ngày trích thuật báo An ninh Thủ Đô nói có 47 người bị bắt và hiện còn 8 người vẫn còn bị công an giữ lại thẩm vấn về hai tội danh vừa kể có thể dẫn tới các hình phạt tù.

Cô Trịnh Kim Tiến, một người thường góp mặt trong các cuộc tuần hành chống Trung Quốc thời gian vừa qua tại Hà Nội, cho VOA Việt Ngữ biết:

“Theo em được biết, cô Bùi Minh Hằng, cô Phương Bích, các anh Nguyễn Quang Thạch, Long Trịnh Hữu, Ngô Duy Quyền, Nguyễn Tiến Nam, một người tên Dũng, và một người tên Đức, những người này vẫn chưa thấy ra. Hình như họ bị giữ ở công an quận Hoàn Kiếm.”

Cuộc trấn áp diễn ra sau thông báo đề ngày 18/8 của Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội cảnh cáo sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết đối với người biểu tình chống Trung Quốc mặc dù hồi đầu tháng, Giám đốc Công an Hà Nội, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, đã tuyên bố không chủ trương bắt bớ người biểu tình.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với đài VOA, chuyên gia chuyên nghiên cứu về Việt Nam, giáo sư Carl Thayer thuộc trường Đại học New South Wales của Austalia, cho rằng chính quyền Hà Nội đang tìm cách xoa dịu tình hình trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam công du Trung Quốc:

"Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đi Trung Quốc vào cuối năm nay. Chúng ta sẽ thấy chính phủ [Việt Nam] tìm cách xoa dịu tình hình khi nào lịch trình chuyến đi được xác định, cũng giống như việc phóng thích một nhân vật bất đồng chính kiến nào đó để tìm cách đạt được một điều gì từ chính phủ Hoa Kỳ."

Cùng ngày diễn ra cuộc tuần hành lần thứ 11 ở Hà Nội, sáng 21/8, cộng đồng người Việt ở thành phố Calgary thuộc Canada đã tuần hành đến trước cổng tòa lãnh sự Trung Quốc để phản đối chính sách bành trướng của Bắc Kinh và kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích những người biểu tình yêu nước ở Hà Nội cùng các tù nhân lương tâm khác.


Nguồn: AP, AFP, VOA interview

VOA Express

XS
SM
MD
LG