Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Hàn Quốc loan báo khởi động đàm phán mậu dịch tự do


Nam Triều Tiên là nhà đầu tư lớn thứ hai trong tổng số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam
Nam Triều Tiên là nhà đầu tư lớn thứ hai trong tổng số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam
Bộ Thương mại Nam Triều Tiên cho biết Nam Triều Tiên và Việt Nam tuyên bố chính thức khởi động cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ của những nỗ lực tăng cường các mối quan hệ kinh tế.

Báo chí Nam Triều Tiên cho hay tuyên bố được đưa ra hôm thứ hai tại Hà Nội trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Thương mại Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Thương mại Nam Triều Tiên Bark Tae-ho.

Nam Triều Tiên đã có một hiệp định thương mại tự do về hàng hóa với khối ASEAN có hiệu lực từ năm 2010. Những thỏa thuận tương tự về dịch vụ và đầu tư cũng đã có hiệu lực.

Theo Tân Hoa Xã, tại cuộc họp ở Hà Nội đôi bên đồng ý đạt được một hiệp định thương mại tự do phù hợp với các qui tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới và điều chỉnh các cam kết trong Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Nam Triều Tiên.

Hai vị Bộ trưởng đã đồng ý tổ chức vòng đàm phán thứ nhất trong nay mai để thảo luận các chi tiết về phạm vi và lãnh vực điều chỉnh của hiệp định.

Ông Vũ Huy Hoàng cho biết từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, thương mại song phương Việt Nam-Nam Triều Tiên đã tăng từ mức 500 triệu đô la lên tới gần 18 tỉ đô la vào năm 2011. Theo dự liệu, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Nam Triều Tiên sẽ nâng con số vừa kể lên tới 20 tỉ đô la trước năm 2015.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính đến hạ tuần tháng 6 năm 2012 Nam Triều Tiên có hơn 3.000 dự án đầu tư ở Việt Nam với vốn đăng ký hơn 24 tỉ đô la và là nhà đầu tư lớn thứ hai trong tổng số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.

Nguồn: AP, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG