Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Hơn một chục người bị bắt vì tuần hành ủng hộ luật biểu tình


Người biểu tình bị bắt lên xe buýt chở về đồn công an
Người biểu tình bị bắt lên xe buýt chở về đồn công an

Khoảng 18 người bị bắt khi công an trấn dẹp cuộc tuần hành tại Hà Nội sáng ngày 27/11 với mục đích ủng hộ lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ra luật biểu tình.

Những người bị bắt nằm trong số 30 người tuần hành trong im lặng qua trung tâm thủ đô trước khi lực lượng an ninh tới buộc họ phải giải tán và lôi họ lên xe chở về đồn công an.

Ông Nguyễn Văn Viễn, một trong số những người bị bắt ở Hà Nội, thuật lại:

“Khoảng 18, 20 người bị bắt lên 2 chuyến xe vào lúc 9:30’ và 10:20’. Hai, ba người xốc nách đẩy tôi lên xe buýt. Đến gần 18 giờ, tôi mới được thả. Trưa hôm qua, chúng tôi tuyệt thực, phản đối quyết liệt, đòi trả tự do vì chúng tôi không vi phạm hành chính hay hình sự gì cả. Chúng tôi đòi trả tự do vô điều kiện, nhưng họ cứ giữ ở đó. Mục đích họ muốn giữ chúng tôi vì lo sợ sẽ bùng ra cuộc biểu tình thêm nữa. Chúng tôi tuần hành nhằm ủng hộ dự án luật biểu tình do Thủ tướng kêu gọi nhằm thể hiện quyền công dân.”

Cùng lúc đó, một số blogger tại Sài Gòn tập trung bày tỏ tinh thần đoàn kết với những người bị bắt ở Hà Nội và ủng hộ lời kêu gọi ban hành luật biểu tình, cũng bị công an bắt giam.

Từ Sài Gòn, blogger Huỳnh Công Thuận cho VOA Việt Ngữ biết thêm chi tiết:

“Có 8 người bị bắt. Ban đầu là 7 người, nhưng sau có thêm chị Bùi Hằng cũng bị bắt khi chị vô đồn công an đòi người. Họ bị bắt vì tập trung đứng chụp hình có mang biểu ngữ ủng hộ tinh thần của Thủ tướng Dũng khi ông yêu cầu Quốc hội ra luật biểu tình hợp với Hiến pháp. Công an thấy họ tập trung như vậy, tới hốt họ lên xe. Tới giờ, sau 24 tiếng đồng hồ, hai blogger Bùi Hằng và Lee Nguyễn vẫn chưa có tin tức gì cả. 6 người kia đã được thả về nhà, nhưng cũng gây cấn, khó khăn lắm.”


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi ban hành luật biểu tình mà ông cho là cần thiết sau khi diễn ra một loạt các cuộc tuần hành chống Trung Quốc tại Việt Nam trong năm nay mà đa số đều bị trấn dẹp. Theo Thủ tướng, cần có luật biểu tình để đảm bảo điều mà ông mô tả là ‘quyền tự do-dân chủ của công dân theo hiến pháp và pháp luật quy định’, nhưng ông Dũng cũng nhấn mạnh rằng luật biểu tình phải tập trung ngăn chặn các hành vi ‘gây hại đến trật tự xã hội và an ninh quốc gia’. Truyền thông trong nước cho biết luật biểu tình đang được Bộ Công an soạn thảo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG