Đường dẫn truy cập

Việt Nam hạ tỉ lệ dự trữ ngân hàng nhằm gia tăng tín dụng nông nghiệp


Việt Nam hạ tỉ lệ dự trữ ngân hàng nhằm gia tăng tín dụng nông nghiệp
Việt Nam hạ tỉ lệ dự trữ ngân hàng nhằm gia tăng tín dụng nông nghiệp

Ngân hàng trung ương của Việt Nam hôm thứ sáu đã giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với 5 tổ chức tín dụng có nhiều khoản cho vay hỗ trợ nông nghiệp xuống còn 20% của tỉ lệ thông thường từ tháng 2 đến tháng 7 năm nay.

Theo tin của hãng thông tấn Reuters, việc điều chỉnh tỉ lệ dự trữ có phần chắc là nhắm tới mục tiêu ngăn chận đà gia tăng của giá lương thực, và tuy không có ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế nói chung, nhưng sẽ góp phần nâng cao mức sinh hoạt ở nông thôn.

Bài tường thuật trích lời ông Nguyễn Trinh, một kinh tế gia của Ngân hàng HSBC ở Hồng Kông, nói rằng “qua việc để cho tín dụng đổ thêm vào khu vực nông thôn, Việt Nam hy vọng gia tăng sản lượng của khu vực nông nghiệp để tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.”

Sự ưu đãi về tỉ lệ dự trữ được dành cho 4 ngân hàng Nông nghiệp, Bưu điện Liên Việt, Mê Kông, và Phát triển nhà đồng bằng sông Cưủ long cùng với Quỹ tín dụng nhân dân trung ương.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói rằng hoạt động cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn sẽ là ưu tiên hàng đầu của hệ thống ngân hàng trong năm nay.

Các chuyên gia cho rằng việc cung cấp tín dụng quá nhiều cho các khu vực như địa ốc trong những năm gần đây đã làm gia tăng tốc độ lạm phát và số nợ xấu của ngân hàng.

Nguồn: Reuters, VnExpress

VOA Express

XS
SM
MD
LG