Đường dẫn truy cập

Việt Nam cảnh báo nguy cơ bùng phát cúm gia cầm trên diện rộng


Gà vịt được thả rong là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến sự lây lan virút cúm gia cầm
Gà vịt được thả rong là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến sự lây lan virút cúm gia cầm

Việt Nam có nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm trên diện rộng nếu không có biện pháp phòng ngừa quyết liệt trong những ngày tới. Đó là cảnh báo từ Cục Thú y được trang điện tử worldpoultry.net loan tải ngày 10/2.

Hiện các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng, Hà Nam, và Hải Dương báo cáo xuất hiện dịch cúm gia cầm dưới 21 ngày. Các tỉnh Nghệ An, Bạc Liêu, Kiên Giang, Hà Nội, và Thái Nguyên có gia cầm bị nghi nhiễm virus H5N1.

Ngoài ra, các dấu hiệu của cúm gia cầm cũng được ghi nhận tại nhiều địa phương khác trên toàn quốc.

Bạc Liêu và Trà Vinh báo cáo có nguy cơ bùng phát cúm gia cầm cao. Kể từ tháng trước, một số gia cầm ở Bạc Liêu ngã chết chưa rõ nguyên do. Tại Trà Vinh, trong tuần đầu tháng hai, phân nửa số mẫu xét nghiệm gia cầm bày bán trên thị trường cho thấy dương tính tới virus H5N1. Tuy nhiên, tỉnh này chưa công bố bị bộc phát dịch.

Giới hữu trách e rằng cúm gia cầm sẽ tiếp tục lan rộng trong mùa gặt sắp tới, khi các đàn vịt được thả rong trên đồng lúa. Điều kiện thời tiết và tình hình vận chuyển, giết mổ gia cầm không được kiểm soát chặt chẽ cũng là các yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ bùng phát dịch.

Từ đầu năm tới nay, cúm gia cầm đã cướp đi sinh mạng của 2 nạn nhân ở Sóc Trăng và Kiên Giang.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thúc giục các địa phương tiêm chủng gia cầm ngay lập tức cũng như tăng cường công tác giám sát và quản lý.

Nguồn: www.worldpoultry.net, VNS

VOA Express

XS
SM
MD
LG