Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Campuchia cam kết đẩy mạnh quan hệ song phương


Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Việt Nam và Campuchia cam kết đẩy mạnh quan hệ song phương nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từ ngày 23 đến 24 tháng này, đáp lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Theo tường thuật của The Diplomat, tại các buổi họp trong suốt chuyến thăm, lãnh đạo hai nước quyết tâm phát triển và củng cố mối quan hệ hợp tác toàn diện từ an ninh, chính trị, kinh tế, tới thương mại.

Đôi bên nhất trí theo đuổi lời cam kết trước đây là đẩy mạnh đầu tư hai chiều và đưa hợp tác song phương đạt mức 5 tỷ đô la trước cuối năm 2015.

Hà Nội và Campuchia đồng ý tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như du lịch và dầu khí cũng như chỉnh đốn hệ thống pháp lý của đôi bên để tạo điều kiện cho thương mại-đầu tư.

Theo Phòng Thương mại Campuchia, Việt Nam hiện là bạn hàng thứ 6 và giữ vị trí thứ 10 trong danh sách top ten nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Campuchia.

Mậu dịch song phương dự kiến đạt 3,5 tỉ đô la trong năm nay. Việt Nam đã có hơn 130 dự án đầu tư tại Campuchia trị giá hơn 3 tỉ Mỹ kim, đặc biệt trong các lĩnh vực như cao su, phân bón, ngân hàng, hàng không, và viễn thông.

Trong chuyến công du của Chủ tịch nước Việt Nam, hai nước cũng tán đồng việc thúc đẩy các nỗ lực phân ranh và cắm mốc dọc theo đường biên giới dài trên dưới 1200 cây số.

Việt Nam và Campuchia cũng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và hứa hẹn tăng cường hợp tác với nhau tại các diễn đàn như ASEAN và Liên hiệp quốc.

Ngoài ra, hai nước cũng bàn về vấn đề di dân, cam kết tạo điều kiện thuận lợi, đối xử bình đẳng với cộng đồng người Việt tại Campuchia và người Campuchia trên đất Việt.

Tuy nhiên, theo báo The Phnom Penh Post, trong cuộc họp kéo dài hai tiếng đồng hồ, nguyên thủ quốc gia đôi bên không đề cập tới trường hợp của nhóm mới nhất gồm 13 người Thượng Tây Nguyên chạy khỏi Việt Nam cách đây hơn 1 tháng sang Campuchia tìm đường lánh nạn vừa được tiếp xúc với toán công tác của Liên hiệp quốc đầu tuần này.

Sau khi nhóm người Jarai tới được Campuchia, nhà cầm quyền Việt Nam đã yêu cầu phía Campuchia bắt giữ và trục xuất họ về nước. Nhưng nhóm này đã lẫn trốn trong các khu rừng rậm ở tỉnh Ratanakkiri thuộc Đông Bắc Campuchia và được dân làng địa phương cùng sắc tộc Jarai giúp đỡ cho tới khi được đưa tới Phnom Penh tối ngày 21/12 để được Liên hiệp quốc can thiệp và bảo vệ.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Trương Tấn Sang tới Campuchia kể từ khi lên nắm chức Chủ tịch nước Việt Nam.

Nguồn: The Diplomat, Tuoitre

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 25/12/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG