Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng tập trận trên biển Đông


Cuộc tập trận Mỹ-Philippines ở Biển Đông hồi tháng Tư vừa qua. Trung Quốc cũng từng lên tiếng đả kích cuộc tập trận này.
Cuộc tập trận Mỹ-Philippines ở Biển Đông hồi tháng Tư vừa qua. Trung Quốc cũng từng lên tiếng đả kích cuộc tập trận này.

Chính quyền Hà Nội hôm nay, 23/7, lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh ‘dừng ngay’ cuộc tập trận trên biển Đông kéo dài từ ngày 22 tới 31/7.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, tuyên bố rằng cuộc thao diễn quân sự của Trung Quốc “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, ngăn cản đà phát triển quan hệ hai nước, đe doạ an ninh an toàn hàng hải trong khu vực”.

Ông Bình nói thêm: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc thực hiện những hành động có trách nhiệm và dừng ngay những hành động làm căng thẳng trong khu vực”.
Trung Quốc chưa lên tiếng hồi đáp trước yêu cầu của Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Lời phản đối trên được đưa ra một ngày sau khi Cục Hải sự của Trung Quốc thông báo trên trang web của cơ quan này rằng tàu thuyền bị “cấm vào các vùng biển nơi diễn ra cuộc tập trận”.

Tân Hoa Xã trích lời Thiếu tướng Chu Thành Hổ, Giáo sư Đại học Quốc phòng của Quân đội Giải phóng Nhân dân, nói rằng cuộc tập trận này nhằm “thử nghiệm các chiến thuật và vũ khí của hải quân”.

Cuộc tập trận diễn ra trong khi cộng đồng quốc tế tăng cường chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã cũng dẫn lời Thiếu tướng Chu cho biết quyết định tổ chức các cuộc tập trận không liên quan đến hành động gần đây của các nước khác.

Ông Chu nói thêm: “Một cuộc diễn tập quy mô sẽ mất ít nhất 3, 4 tháng để chuẩn bị” và “Không có bằng chứng nào cho thấy sự liên quan giữa một cuộc tập trận bình thường với một bên thứ ba nào cả”.

Hồi tháng Tư vừa qua, quân đội Philippines và Mỹ cũng đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn ở biển Đông với sự tham gia của hơn 10 nghìn binh sĩ của cả hai bên. Tuy nhiên, Việt Nam không lên tiếng phản đối cuộc tập dượt quân sự này.

Theo DPA, MOFA, Xinhua, AFP

Hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG