Đường dẫn truy cập

Hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông


Cuộc tập trận ở Biển Đông của TQ diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về các dự án lấp đất xây đảo của nước này.
Cuộc tập trận ở Biển Đông của TQ diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về các dự án lấp đất xây đảo của nước này.

Hải quân Trung Quốc 22/7 cho biết đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 10 ngày ở Biển Đông.

Động thái này diễn ra trong khi có nhiều lo ngại về các dự án lấp đất xây đảo quy mô lớn của Trung Quốc cũng như sự mạnh tay của Bắc Kinh trong các vụ tranh chấp lãnh thổ.

Cục An toàn Hàng hải của Trung Quốc thông báo trên trang web của cơ quan này rằng tàu thuyền bị “cấm vào các vùng biển nơi diễn ra cuộc tập trận”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết lãnh hải trên vùng Biển Đông bất chấp phản đối của Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysi và Đài Loan.

Trong lúc tìm cách khẳng định yêu sách chủ quyền của mình, Trung Quốc đã xây dựng các hòn đảo nhân tạo, kết hợp với hành động gây hấn khi tuần tra biển.

Tân Hoa Xã trích lời Thiếu tướng Chu Thành Hổ, Giáo sư Đại học Quốc phòng của Quân đội Giải phóng Nhân dân, nói rằng cuộc tập trận này nhằm “thử nghiệm các chiến thuật và vũ khí của hải quân”.

Cuộc tập trận diễn ra trong khi cộng đồng quốc tế tăng cường chỉ trích những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã cũng dẫn lời Thiếu tướng Chu cho biết quyết định tổ chức các cuộc tập trận không liên quan đến hành động gần đây của các nước khác.

Ông Chu nói thêm: “Một cuộc diễn tập quy mô sẽ mất ít nhất 3, 4 tháng để chuẩn bị” và “Không có bằng chứng nào cho thấy sự liên quan giữa một cuộc tập trận bình thường với một bên thứ ba nào cả”.

Hiện nay, Trung Quốc đã lấp biển để có ít nhất 2.000 mẫu đất ở khu vực quần đảo Trường Sa và được cho là phục vụ việc xây dựng đường băng, hải cảng và cơ sở hạ tầng khác.

Hoa Kỳ cho biết hoạt động xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

Mặc dù vậy, Trung Quốc cho rằng việc đó là để bảo vệ quyền chủ quyền lãnh hải, lãnh thổ và lợi ích, cũng như thực hiện tốt hơn trách nhiệm quốc tế của mình trong việc tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường và an toàn hàng hải.

Tháng 6 vừa qua, Mỹ, Philippines và Nhật Bản cũng đã có cuộc thao dượt chung ở Biển Đông.

Nguồn: Kyodo, VOA, Xinhua

TQ trang bị tàu hậu cần bán ngầm đầu tiên cho hạm đội Nam Hải
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG