Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Nhật cấp thêm tàu tuần tra


Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại cuộc gặp ở Hà Nội ngày 6/5/2016.
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại cuộc gặp ở Hà Nội ngày 6/5/2016.

Việt Nam yêu cầu Nhật cung cấp thêm tàu tuần tra để tăng cường cho lực lượng tuần duyên, thêm dấu hiệu siết chặt hợp tác giữa các nước có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc trong khu vực.

Reuters dẫn nguồn tin từ một giới chức Nhật cho hay đề nghị được đưa ra hôm 5/5 trong cuộc họp giữa Thủ tướng và Ngoại trưởng Việt Nam với Ngoại trưởng Nhật nhân dịp ông Fumio Kishida tới Việt Nam.

Phát ngôn nhân Masato Otaka cho báo giới biết ‘Việt Nam muốn có thêm tàu mới’ và nói rằng chi tiết cụ thể về thời điểm, cách chuyển giao, chi phí và số lượng tàu chưa được quyết định.

Nhật, quốc gia đang tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, đang hâm nóng quan hệ với Việt Nam và Philippines, hai nước có tranh cãi chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông, với các thỏa thuận về cung cấp tàu tuần tra cho Hà Nội, và thiết bị-công nghệ quốc phòng cho Manila.

Tháng rồi, hai tàu chiến Nhật ghé thăm Vịnh Cam Ranh trong chuyến thăm đầu tiên kiểu này.

Ngoài Nga và Ấn, hai nguồn cung cấp võ khí chính, Hà Nội cũng đang gia tăng hợp tác với Mỹ, Nhật, Australia và các nước châu Âu khác trong nỗ lực hiện đại hóa quân sự giữa tình hình tranh chấp Biển Đông căng thẳng và các kế hoạch lấn lướt của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Reuters, Kyodo.

XS
SM
MD
LG