Đường dẫn truy cập

Chiến hạm nước ngoài cấp tập cập cảng Cam Ranh


Tàu đa năng Tonnerre là một trong các tàu lớn nhất của hải quân Pháp.
Tàu đa năng Tonnerre là một trong các tàu lớn nhất của hải quân Pháp.

Tàu chỉ huy và đổ bộ của Pháp sẽ cập cảng Cam Ranh vào tuần sau, ít lâu sau khi tàu chiến Nhật tới đây.

Tàu đa năng Tonnerre, một trong các tàu lớn nhất của hải quân Pháp, sẽ cập cảng Cam Ranh từ ngày 2 tới ngày mùng 6 tháng này.

Năm nay, trên tàu có khoảng 200 sĩ quan học viên của hải quân Pháp và hải quân các nước.

Chuyến thăm của chiến hạm hàng đầu này diễn ra trước chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Pháp vào tháng Sáu và của Tổng thống Pháp vào mùa thu năm nay.

Cơ quan ngoại giao Pháp ở Hà Nội nói rằng chuyến thăm của tàu là “một biểu hiện mới và mạnh mẽ cho thiện chí hợp tác ngày càng phát triển giữa hai quân đội và hai chính phủ Việt Nam và Pháp”.

Trước Tonnerre, tàu chiến Nhật Bản đã tới Việt Nam sau khi cập cảng ở vịnh Subic tại Philippines.
Trước Tonnerre, tàu chiến Nhật Bản đã tới Việt Nam sau khi cập cảng ở vịnh Subic tại Philippines.

Trong thời gian chuyến thăm, thủy thủ đoàn "sẽ tham gia nhiều hoạt động và gặp gỡ với các cấp chính quyền Việt Nam và qua đó nỗ lực thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ hữu nghị và quốc phòng giữa Pháp và Việt Nam".

Đối mặt thách thức từ Trung Quốc

Đầu tháng này, hai chiến hạm Nhật Bản lần đầu tiên ghé thăm cảng chiến lược của Việt Nam, trong bối cảnh cả Hà Nội và Tokyo đang đối mặt với các thách thức của Trung Quốc trên biển.

Hai tàu hộ vệ này chở theo thủy thủ đoàn gần 500 người, trong đó có 54 học viên sĩ quan hải quân vừa tốt nghiệp.

Trước đó, trong tháng Ba, Hải quân Việt Nam khai trương cảng quốc tế Cam Ranh nằm trong vùng biển chiến lược của Việt Nam, hướng ra biển Đông.

Cảng này dự kiến sẽ “phục vụ cả mục đích quân sự lẫn dân sự”, “vừa phát triển kinh tế, và vừa tăng cường quan hệ với các lực lượng hải quân quốc tế".

Báo chí trong nước dẫn lời các quan chức nói rằng cảng quốc tế này sẽ “góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; bảo đảm đồng bộ cho các tàu hoạt động, góp phần xây dựng khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG