Đường dẫn truy cập

Dân chúng Việt Nam lại biểu tình chống Trung Quốc


Người biểu tình chống Trung Quốc hô khẩu hiệu gần sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, 8/7/2012
Người biểu tình chống Trung Quốc hô khẩu hiệu gần sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, 8/7/2012
Các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc lại diễn ra ở Hà Nội hôm nay, trong ngày Chủ nhật thứ nhì trong hai tuần liên tiếp, giữa lúc căng thẳng tiếp tục leo thang trong cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Hãng thông tấn Reuters loan tin rằng nhiều người biểu tình hô các khẩu hiệu bài Trung Quốc trên một đường phố ở Hà Nội hôm nay, để phản đối những hành động mới đây của Bắc Kinh nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình trên các hòn đảo đang trong vòng tranh chấp tại Biển Đông, cũng như quyết định của Trung Quốc mời các công ty dầu khí quốc tế đấu thầu các lô dầu hỏa mà Việt Nam khẳng định nằm trong khu đặc quyền kinh tế của mình.

Hãng tin Reuters nhận định sự kiện chính phủ Việt Nam cho phép cuộc biểu tình hiếm hoi diễn ra, là một dấu hiệu của sự phẫn nộ ngày càng dâng cao của Hà Nội trước vị thế hung hăng của nước láng giềng đòi chủ quyền vùng Biển Đông.

Phóng viên của Reuters chụp ảnh đám đông giương cao biểu ngữ có ghi hàng chữ kêu gọi chính phủ Việt Nam hành động: “Hãy hành động để xứng đáng với tiền thuế của dân!”

Nhật báo The Telegraph của Anh nói khoảng 200 người đã tuần hành qua trung tâm thủ đô Hà Nội hôm nay, hô to các khẩu hiệu: Hoàng Sa-Việt Nam, Trường Sa-Việt Nam!

Tờ Telegraph nói mặc dù lực lượng an ninh chận đứng đám đông khi đoàn biểu tình đến gần đại sứ quán Trung Quốc, sự kiện cuộc biểu tình được phép diễn ra là một dấu hiệu cho thấy các quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã xấu đi đáng kể trong mấy tuần gần đây.

Các trang blog ở Việt Nam cũng tường thuật chi tiết các cuộc biểu tình. Trang Danlambao nói có từ 300 tới 500 người tụ tập trước cửa nhà hát lớn ở Hà Nội, trong đó có bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật sư Lê Quốc Quân, và cụ bà Lê Hiền Đức. Tin tức từ Saigòn cũng cho biết có khoảng 100 thanh niên tụ tập tại Công viên 30 tháng Tư, dưới sự theo dõi của công an.

Nguồn: Reuters, Telegraph


Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG