Đường dẫn truy cập

Việt-Anh đối thoại chiến lược, đề cập tới vấn đề Biển Đông


Mục lục Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển Quốc tế năm 1982
Mục lục Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển Quốc tế năm 1982
Đối thoại chiến lược lần thứ hai giữa Việt Nam với Anh Quốc diễn ra tại Hà Nội ngày 5/7 do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Thanh Sơn, và Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh, Jeremy Browne, đồng chủ trì.

Thông cáo báo chí đăng trên trang web của đại sứ quán Anh cho hay tại vòng đối thoại lần này, đôi bên cùng bày tỏ quan ngại về các căng thẳng gần đây ở Biển Đông.

Hai nước đồng ý rằng duy trì hòa bình, ổn định, an toàn, và tự do hàng hải ở Biển Đông là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Việt-Anh nhấn mạnh lập trường chung rằng các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông phải được giải quyết một cách ôn hòa, theo luật quốc tế như Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển Quốc tế năm 1982 quy định.

Hai nước khẳng định lại tầm quan trọng của Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN với Trung Quốc năm 2002 và hoan nghênh các tiến bộ hướng tới một Bộ Quy tắc ứng xử tạo khung pháp lý để quản lý và điều chỉnh cách ứng xử của các bên tại Biển Đông, bao gồm việc giải quyết tranh chấp và ngăn ngừa xung đột.

Trong lĩnh vực quốc phòng, hai nước mong đợi chuyến thăm Việt Nam của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anh vào tuần tới.

Ngoài ra, cuộc đối thoại chiến lược Việt-Anh lần hai cũng bàn tới các vấn đề quốc tế, an ninh khu vực, hợp tác quốc phòng, chống tội phạm có tổ chức như buôn người, rửa tiền, và chống khủng bố.
Anh Quốc là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại Châu Âu. Trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước trong năm ngoái đạt 3 tỷ đô la.

Nguồn: Press Release from British embassy in the US website


VOA Express

XS
SM
MD
LG