Đường dẫn truy cập

Việt Nam sắp xử phúc thẩm blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG


Ba logger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và AnhbaSG
Ba logger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và AnhbaSG
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00
Tải xuống

Phiên phúc thẩm xét kháng cáo của blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG dự kiến diễn ra vào ngày 28/12, theo thông báo của chính quyền gửi cho luật sư.

Luật sư Hà Huy Sơn, người đại diện pháp lý của blogger Điếu Cày, cho biết:

‘Tôi đã nhận được giấy triệu tập của tòa phúc thẩm hôm thứ bảy vừa rồi. 7:30 ngày 28/12 mở phiên phúc thẩm ba blogger. Trong tuần này, tôi sẽ gặp thân chủ của tôi là ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày). Vấn đề phụ thuộc vào quan điểm của phía tòa án thôi, chứ thật ra ông Hải cũng không có phạm cái tội gì cả.’

Thông tin về ngày diễn ra phiên phúc thẩm cũng được luật sư của blogger Tạ Phong Tần xác nhận với VOA Việt Ngữ.

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt cho biết:

‘Ngày 28/12 xử đó chị. Tôi cũng mới nghe luật sư Lương báo lại.’

Về phía gia đình, người nhà của blogger Điếu Cày cho biết đến ngày 17/12 họ vẫn chưa nhận được thông báo gì từ phía chính quyền. Bà Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày nói:

‘Chúng tôi đến giờ phút này chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ công an và tòa án. Đơn của ông Hải yêu cầu luật sư, họ không đưa. Khi gia đình gặp được ông Hải ngày 5/12, ông có nói đã gửi ba lần đơn cho luật sư, nhưng họ nói họ không biết văn phòng luật sư Sơn ở đâu để họ gửi.’

Bà Tân cho biết blogger Điếu Cày dù tình trạng sức khỏe đang sa sút trong trại giam với các chứng bệnh loét bao tử và phù thận, nhưng tinh thần vẫn rất mạnh mẽ và kiên định là các hoạt động của ông trong việc cổ súy dân chủ, phê phán thực trạng xã hội, và chống Trung Quốc xâm lược là không trái pháp luật. Bà Tân nói:

‘Ông Hải luôn luôn vững tin vào những điều ông đã làm. Quan điểm rõ ràng từ hồi nào tới giờ này là như vậy.’

Các trang mạng công dân nói hai blogger Tạ Phong Tần và AnhbaSG cũng có các vấn đề về sức khỏe, nhưng trại giam không cho thân nhân gửi thuốc vào.

Bản án 26 năm tù Việt Nam tuyên phạt hồi tháng 9 đối với 3 blogger Điếu Cày, AnhbaSG, và Tạ Phong Tần vì 26 bài viết mà Hà Nội cho là ‘tuyên truyền chống nhà nước’ đã khiến công luận quốc tế bất bình.

Cùng với các tổ chức nhân quyền trên thế giới, nhiều quốc gia như Mỹ, Liên hiệp Châu Âu, và cả Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại và kêu gọi trả tự do cho ba thành viên chủ chốt của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.

Đáp lại, Việt Nam nói các bản án này theo pháp luật Việt Nam, phù hợp với quy định luật pháp quốc tế về quyền con người, trong đó có Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của công dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG