Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nam Triều Tiên sắp ký hiệp định thương mại tự do


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp ở Busan, 10/12/14
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp ở Busan, 10/12/14

Seoul và Hà Nội đang chuẩn bị ký kết một hiệp định thương mại tự do sau hai năm bốn tháng thương thuyết.

Báo chí Nam Triều Tiên hôm thứ Năm tường thuật rằng sau một cuộc gặp gỡ ở Busan hôm thứ Tư, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye cho hay hai nước hầu như đã kết thúc các cuộc thương thuyết để đạt một hiệp định thương mại tự do.

Ký hiệp định thương mại tự do, lượng sản phẩm công nghiệp do Nam Triều Tiên xuất khẩu có phần chắc sẽ gia tăng giữa lúc các rào cản như thuế suất sẽ giảm dần trong vòng 10 năm, trên các sản phẩm như xe hơi, thiết bị gia dụng, và đồ trang điểm.

Một số nông sản của Nam Triều Tiên bị gạt sang một bên, về phía Việt Nam thuế quan đánh trên hải sản và trái cây sẽ bị huỷ bỏ, làm tăng sức ép đối với các sản phẩm tương tự của Nam Triều Tiên.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Nam Triều Tiên. Năm ngoái Nam Triều Tiên xuất khẩu 21 tỉ đôla hàng hoá sang Việt Nam, và nhập khẩu hàng hoá trị giá 7,1 tỉ đôla từ Việt Nam.

Viết về tin này, VietnamNet trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi chính phủ Nam Triều Tiên hãy khuyến khích các tập đoàn công ty cũng như các nhà kinh doanh vừa và nhỏ hãy đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Dịp này, Thủ tướng Dũng cũng kêu gọi Nam Triều Tiên hãy đề ra thêm những chính sách để giúp đỡ các cộng đồng người Việt cư ngụ ở Nam Triều Tiên.

Nguồn: Yonhap, Chosun.com, VietnamNet

VOA Express

XS
SM
MD
LG