Đường dẫn truy cập

Indonesia hài lòng về vụ đánh chìm các tàu cá trái phép của Việt Nam


Một chiếc tàu đánh cá không người lái của Việt Nam bị hải quân Indonesia cho nổ tung và đánh chìm ở biển Natuna, Anambas, tỉnh Kepulauan Riau, Indonesia, 5/12/2014.
Một chiếc tàu đánh cá không người lái của Việt Nam bị hải quân Indonesia cho nổ tung và đánh chìm ở biển Natuna, Anambas, tỉnh Kepulauan Riau, Indonesia, 5/12/2014.

Indonesia cho biết chính sách mới của nước này đánh chìm tàu đánh cá bất hợp pháp là một thành công tính đến thời điểm này.

Tổng thống Joko Widodo hôm thứ Tư cho biết vấn đề đánh cá bất hợp pháp đã khiến Indonesia tổn thất quá nhiều tiền.

“Tôi đã chỉ thị cho bộ, tư lệnh quân đội rằng sự việc này không thể tiếp diễn. Ba bốn tuần trước tôi chỉ thị cho họ đánh chìm những tàu đánh cá bất hợp pháp. Đánh chìm hết! Không chừa chiếc nào! Nhưng tạ ơn Allah, thứ Sáu trước, chúng ta đã đánh chìm vài chiếc,” ông Widodo được trích lời nói.

Bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải, cho biết động thái này đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể số lượng tàu nước ngoài hoạt động gần quần đảo Natuna của Indonesia mà không làm tổn hại đến quan hệ với các nước láng giềng.

Bà nói thêm rằng trong tương lai, kế hoạch là sẽ tịch thu tàu vĩnh viễn.

Kể từ thứ Sáu tuần trước, Indonesia đã bắt giữ và bị đánh chìm ít nhất ba tàu đánh cá của Việt Nam.

Vào Chủ nhật, nhà chức trách Indonesia cho biết đã bắt giữ 22 tàu Trung Quốc bị nghi đánh bắt cá bất hợp pháp. Không rõ chính quyền có kế hoạch đánh chìm hay tịch thu những tàu này.

Báo chí Việt Nam dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam đã “giao thiệp nghiêm túc với phía Indonesia về việc này và yêu cầu Indonesia khi xử lý các ngư dân nước ngoài vi phạm lãnh hải của Indonesia cần phải phù hợp luật pháp quốc tế và trên tinh thần đối xử nhân đạo với các ngư dân, cũng như quan hệ giữa Indonesia với các quốc gia khác.”

Indonesia ước tính mỗi năm họ thiệt hại hàng triệu đôla vì hoạt động đánh cá bất hợp pháp liên quan đến tàu thuyền nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG