Đường dẫn truy cập

Việt Nam không phản đối hợp tác phát triển tài nguyên ở Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giáo Việt Nam Lương Thanh Nghị
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giáo Việt Nam Lương Thanh Nghị
Việt Nam không phản đối ý tưởng cùng hợp tác với các nước láng giềng trong việc thăm dò khai thác và phát triển các nguồn tài nguyên ở Biển Đông có tranh chấp.

Thông tấn xã trung ương Đài Loan ngày 11/1 dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, Lương Thanh Nghị, tuyên bố Việt Nam không phản đối sự hợp tác đó miễn là việc này được thực thi theo đúng Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển thông qua năm 1982.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh rằng không có chỗ cho sự hợp tác tại các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Phát biểu của ông Nghị được đưa ra tại cuộc họp báo ngày 10/1 đáp câu hỏi của phóng viên hãng thông tấn trung ương Đài Loan rằng liệu sáng kiến hòa bình do Tổng thống Đài Loan đưa ra nhằm tránh leo thang căng thẳng ở biển Hoa Đông có thể được áp dụng trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông hay không.

Mặc khác, người phát ngôn Lương Thanh Nghị cũng nêu rõ Việt Nam mạnh mẽ phản đối kế hoạch khai thác dầu khí của Đài Loan gần đảo Ba Bình (Đài Loan gọi là Thái Bình) và đề nghị Đài Loan hủy ngay kế hoạch này.

Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.
Việt Nam nói đảo Ba Bình thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Đài Loan chiếm đóng, nhưng Đài Loan tuyên bố hòn đảo này do Đài Loan nhận chủ quyền đầu tiên vào năm 1947 và đã duy trì sự hiện diện thường trực tại đây kể từ năm 1956 tới nay.

Sáng kiến hòa bình của Tổng thống Đài Loan, Mã Anh Cửu, kêu gọi tất cả các bên liên quan đến tranh chấp chủ quyền tránh các hành động thù địch, bỏ qua khác biệt để đối thoại, tuân thủ luật quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng các giải pháp ôn hòa, và thành lập cơ chế hợp tác khai thác phát triển các nguồn tài nguyên trong khu vực.

Nguồn: Focus Taiwan News/CNA

VOA Express

XS
SM
MD
LG