Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tập trận ở Tam Sa


Thành phố Tam Sa được thiết lập trên một hòn đảo mà Việt Nam và Ðài Loan cùng tuyên bố chủ quyền
Thành phố Tam Sa được thiết lập trên một hòn đảo mà Việt Nam và Ðài Loan cùng tuyên bố chủ quyền
Quân đội Trung Quốc vừa tiến hành một loạt các cuộc tập trận chuẩn bị khả năng sẵn sàng tác chiến ở Thẩm Dương, Tế Nam, và Tam Sa. Thành phố Tam Sa được Bắc Kinh thành lập hồi tháng 7 năm ngoái, đặt trụ sở chính quyền trên đảo Vĩnh Hưng - Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm - thuộc quần đảo Hoàng Sa để quản lý các quần đảo Trung Sa-Hoàng Sa-Trường Sa.

Truyền thông Trung Quốc nói các cuộc thao dượt quân sự khai diễn hôm 2/1 nhằm tăng cường tinh thần và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Theo Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc, binh sĩ thuộc hạm đội Hải Nam Trung Quốc đóng ở đảo Quang Hòa Đông thuộc nhóm đảo Quang Hòa, quần đảo Hoàng Sa, được còi báo động đánh thức từ sáng sớm để nhanh chóng bước lên tàu chiến.

Báo này nói đảo Quang Hòa Đông là một trong những đảo chiến lược quan trọng nhất gần Tam Sa nên lực lượng đồn trú tại đây được huấn luyện luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ, nhất là trong các dịp lễ.

Vẫn theo bài báo, Trung Quốc đã bố trí thêm binh sĩ tuần tra khu vực này.

Hiện có khoảng 1.000 cư dân Trung Quốc sinh sống tại Tam Sa nhưng có ít nhất 6.000 binh sĩ đồn trú sau khi nơi này được nâng cấp lên thành phố hành chính cấp huyện.

Trong cùng ngày, các cuộc thao dượt khác bao gồm phòng không, chống khủng bố, ứng cứu khẩn cấp cũng diễn ra ở Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, và Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông.

Ngoài ra, các cuộc diễn tập quân sự cũng được tiến hành tại thủ phủ Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang trong ngày đầu năm mới.

Giám đốc Viện nghiên cứu Chính sách quốc phòng và Sức mạnh trên biển thuộc Đại học Luật và Khoa học Chính trị Thượng Hải, Ni Lexiong, cho biết tất cả các cuộc thao dượt diễn ra tại các thành phố nằm dọc Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền chưa được giải quyết với các nước láng giềng.

Nguồn: South China Morning Post/Global Times/People’s Liberation Army Daily

VOA Express

XS
SM
MD
LG