Đường dẫn truy cập

Viện lập pháp Hồng Kông bác bỏ kế hoạch cải cách bầu cử


Những người biểu tình treo biểu ngữ với hình bãi bỏ Trưởng quan hành chánh Lương Chấn Anh bên ngoài Hội đồng lập pháp Hồng Kông.
Những người biểu tình treo biểu ngữ với hình bãi bỏ Trưởng quan hành chánh Lương Chấn Anh bên ngoài Hội đồng lập pháp Hồng Kông.

Các nhà lập pháp Hồng Kông đã bác bỏ kế hoạch bầu cử mà họ gọi là “dân chủ giả hiệu”, “phổ thông đầu phiếu giả hiệu”.

Cuộc tranh luận tại nghị viện đã thu hút khoảng 1.000 người biểu tình, cả những người ủng hộ lẫn những người chống đối, tới các văn phòng chính phủ trong tuần này.

Nếu kế hoạch được thông qua, cử tri Hồng Kông sẽ được phép trực tiếp bỏ phiếu bầu trưởng quan hành chánh, nhưng các ứng cử viên phải có được sự chấp thuận của một ủy ban mà hầu hết các thành viên là những người trung thành với Bắc Kinh.

Nhiều nhà lập pháp đã không có mặt tại cuộc biểu quyết vào buổi chiều, diễn ra sớm hơn dự kiến. 28 nghị viên bỏ phiếu chống, 8 người bỏ phiếu thuận và một người bỏ phiếu trắng. Trước đó không lâu, một nhóm các nhà lập pháp thân chính phủ đã tự ý từ bỏ lá phiếu của mình bằng cách bỏ ra khỏi phòng họp vào phút chót.

Bà Emily Lau, Chủ tịch Đảng Dân chủ Hồng Kông, mô tả như sau về những gì đã xảy ra bên trong nghị viện.

"Toàn bộ sự việc là lố bịch, bởi vì mọi người ai nấy đều biết là dự luật sẽ bị bác bỏ, nhưng có quá nhiều các nhà lập pháp thân chính quyền bỏ ra ngoài, cho nên rốt cuộc dự luật chỉ có được 8 phiếu ủng hộ và 28 phiếu chống. Do đó, đây là một sự kết thúc lố bịch của một tấn tuồng rất buồn".

Vài giờ sau cuộc biểu quyết, hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc phổ biến một thông cáo nói rằng quyết định của cơ quan lập pháp Hồng Kông về cải cách bầu cử hồi tháng 8 tiếp tục có hiệu lực trong tương lai, tuy Viện Lập pháp Hồng Kông ngày hôm nay đã phủ quyết dự luật về phổ thông đầu phiếu. Tường thuật của Tân Hoa Xã không có thêm thông tin nào khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng, bày tỏ thất vọng đối với cuộc biểu quyết.

"Chính phủ trung ương và chính quyền đặc khu hành chánh đã thực hiện rất nhiều nỗ lực cho vấn đề này. Việc phủ quyết kế hoạch cải cách bầu cử là một việc mà Trung Quốc không muốn thấy".

Cuộc biểu quyết hôm nay diễn ra sau nhiều tháng tranh cãi và những cuộc biểu tình chống đối thủ tục bầu cử của thành phố Hồng Kông. Mùa thu năm ngoái, hàng vạn người biểu tình đòi dân chủ đã ngăn chận nhiều con đường ở Hồng Kông để đòi quyền trực tiếp bầu ra trưởng quan hành chánh. Ông Joseph Cheung, giáo sư chính trị học của Đại học thành phố Hồng Kông, nói rằng cuộc biểu quyết hôm nay phản ánh ước muốn của dân chúng.

"Các nhà lập pháp thuộc phe dân chủ đã thật sự cảm thấy họ có trách nhiệm đáp ứng đòi hỏi này bởi vì những người này chính là nền tảng của sự ủng hộ của giới cử tri".

Giờ đây, vì kế hoạch cải cách bầu cử bị bác, Hồng Kông sẽ giữ nguyên thủ tục bầu cử hiện nay là nhà lãnh đạo thành phố sẽ được chọn ra bởi một ủy ban gồm 1.200 thành viên, trong đó đa số là những người thân Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG