Đường dẫn truy cập

Hàng nghìn người Hong Kong kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn


Người dân Hồng Kông tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện kỷ niệm biến cố Thiên An Môn.
Người dân Hồng Kông tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện kỷ niệm biến cố Thiên An Môn.

Người dân Hong Kong thắp nến để kỷ niệm cuộc đàn áp của Trung Quốc nhắm vào những người biểu tình vì dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Hàng nghìn người đã đổ về Công viên Victoria ở Hong Kong để tham gia cuộc tưởng niệm mà năm nay diễn ra chỉ vài ngày trước một cuộc bỏ phiếu quan trọng sẽ xác định tương lai của lãnh thổ từng thuộc Anh này.

Cuộc thắp nến tưởng niệm hàng năm này là sự kiện công khai duy nhất trên lãnh thổ Trung Quốc. Trong khi đó tại đại lục, chính quyền không cho phép tổ chức các lễ tưởng niệm.

Hàng năm, trước dịp này, chính quyền Trung Quốc cũng đã bắt giữ các nhân vật kêu gọi dân chủ, trong khi những người kiểm duyệt Internet cũng đã phải làm việc cật lực trên mạng xã hội để gỡ bỏ bất kỳ sự đề cập nào đến cuộc đàn áp đẫm máu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm nay kêu gọi Trung Quốc phóng thích các nhà hoạt động bị bắt giam vì các tội danh liên quan tới Thiên An Môn, và chấm dứt sách nhiễu những ai muốn kỷ niệm sự kiện này.

Chính quyền cộng sản Trung Quốc đã điều động xe tăng và binh sĩ để giải tán cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần lễ ở Quảng trường Thiên An Môn.

Con số người chết trong cuộc đàn áp này ước tính lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người.

Những người tổ chức cuộc thắp nến tưởng niệm ở Hong Kong hy vọng rằng số người tham gia sẽ đông bằng con số 180.000 người của năm ngoái.

Lực lượng thân dân chủ của lãnh thổ này đã chống đối một kế hoạch cải cách bầu cử đã được chính phủ Trung Quốc thông qua.

Họ gọi kế hoạch sẽ được cơ quan lập pháp Hong Kong tiến hành bỏ phiếu vào ngày 17/6 là một trò hề.

Kế hoạch này sẽ lần đầu tiên cho phép các cử tri bỏ phiếu bầu chọn trưởng đặc khu của Hong Kong, nhưng chỉ có các ứng viên được một ủy ban thân Bắc Kinh thông qua mới được ra tranh cử.

Các nhà hoạt động vì dân chủ năm ngoái đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình lớn kéo dài 7 tuần để yêu cầu Bắc Kinh và Hong Kong hủy bỏ kế hoạch và thực hiện lời hứa về phổ thông đầu phiếu.

Các cuộc biểu tình sau đó đã bị giải tán khi chưa có bất kỳ một nhượng bộ lớn nào từ chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG