Đường dẫn truy cập

Việc làm mới tại Mỹ giảm


Trung tâm giới thiệu việc làm ở San Jose, California
Trung tâm giới thiệu việc làm ở San Jose, California
Việc làm mới tại thị trường lao động Mỹ sụt giảm, chỉ dấu mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngưng đọng.

Hôm thứ Ba, chính phủ cho biết con số việc làm mới giảm bớt 325.000 vào tháng 4, ở mức tổng cộng là 3,4 triệu việc làm.

Đây là con số suy giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 9 năm 2008. Việc thuê mướn chậm lại và con số công nhân bị sa thải gia tăng.

Tỉ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ ở mức 8,2% trong tháng Năm, khi các chủ nhân chỉ thuê thêm 69.000 công nhân mới.

Nền kinh tế Hoa Kỳ thêm được hơn 200.000 việc làm mới mỗi tháng trong những tháng đầu năm nay.

Với hơn 12 triệu công nhân Mỹ thất nghiệp, hiện có 3,7 người nạp đơn cho mỗi việc làm mới, nhiều hơn gấp hai lần con số khi suy thoái bắt đầu tại Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2007.

Các giới chức quan trọng tại Ngân hàng Trung ương Mỹ gặp nhau trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư và có thể đưa ra những chính sách mới trong một nỗ lực khuấy động sự tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế.

Số phận của thị trường lao động Hoa Kỳ đã trở nên một vấn đề quan trọng duy nhất trong cuộc chạy đua vào chức vụ tổng thống Mỹ năm nay.

Tổng thống Obama đưa ra con số có tăng trưởng việc làm trong hơn 2 năm như là bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ đang ra khỏi vực sâu của cuộc suy thoái khi ông nhậm chức vào năm 2009, dù là không nhanh như ông mong muốn.

Tuy nhiên, ông Mitt Romney, đối thủ Cộng hòa của ông nói chính sách kinh tế của Tổng thống Obama đã thất bại và ông có thể làm thị trường lao động năng động trở lại bằng cách bãi bỏ những qui định nặng nề của chính phủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG