Đường dẫn truy cập

Vận động viên tị nạn tranh tài tại Olympic Rio


Biểu tượng thế vận hội thể thao Olympic Rio 2016.
Biểu tượng thế vận hội thể thao Olympic Rio 2016.

Ủy ban Olympic Quốc tế cho hay sẽ có từ 5 đến 10 vận động viên tị nạn tranh tài tại Olympic Rio vào mùa hè sắp tới.

Những người tị nạn hiện không có quốc gia để được mang cờ đến tranh Olympic vẫn có thể tham gia tranh tài tại tại Rio de Janeiro dưới màu cờ Olympic của đoàn thể thao mới được thành lập mang tên Đoàn Vận động viên Olympic của Người tị nạn.

Ủy ban Olympic Quốc tế chính thức thành lập đoàn vận động viên của người tị nạn hôm thứ Tư, sau khi loan báo kế hoạch này tại Ðại hội đồng Liên hiệp quốc hồi tháng 10 năm ngoái. Tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro, đoàn này sẽ có từ 5 đến 10 vận động viên mang cờ Olympic tham gia lễ khai mạc. Các vận động viên này sẽ mặc đồng phục của Ủy ban Olympic Quốc tế và thi đấu dưới cờ Olympic.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, ông Thomas Bach nói trong một thông báo hôm thứ Tư rằng "Bằng việc hoan nghênh Đoàn Vận động viên Olympic của Người tị nạn đến Thế vận hội Rio 2016, chúng tôi muốn gởi đi một thông điệp hy vọng cho người tị nạn trên thế giới. Họ sẽ có một ngôi nhà chung với tất cả 11.000 vận động viên khác đến từ 206 Ủy ban Olympic Quốc gia tại Làng Olympic."

Các Ủy ban Olympic Quốc gia sẽ xác định và đề cử khoảng 43 vận động viên đạt cấp Olympic cho đoàn thể thao tị nạn này và tháng 6 sắp tới Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ lọc lựa lại còn khoảng 5 đến 10 vận động viên đạt chuẩn Olympic để đi tranh tài thực sự.

Theo Time, IOC

XS
SM
MD
LG