Đường dẫn truy cập

Vai trò yểm trợ của Hoa Kỳ tại Afghanistan bắt đầu mùa Xuân này


Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại Tòa Bạch Ốc, 11/1/2013. (REUTERS/Jason Reed )
Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại Tòa Bạch Ốc, 11/1/2013. (REUTERS/Jason Reed )
Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã đồng ý về một kế hoạch chuyển nhiệm vụ của quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan sang vai trò yểm trợ vào mùa xuân này, sớm hơn vài tháng theo như dự trù.

Tổng thống Obama nói sau đó, binh sĩ Mỹ sẽ chú trọng vào việc huấn luyện, cố vấn và trợ giúp các lực lượng Afghanistan. Ông nói đây sẽ là một “thời điểm lịch sử.”

Ông đưa ra bình luận này trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Karzai hôm thứ Sáu, sau khi thảo luận với nhà lãnh đạo Afghanistan về vai trò tương lai của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Hiện có khoảng 66.000 binh sĩ Hoa Kỳ tại Afghanistan, cùng với vài ngàn binh sĩ quốc tế khác. Lực lượng quốc tế sẽ giao nhiệm vụ chiến đấu cho các lực lượng Afghanistan vào cuối năm 2014.

Con số binh sĩ Mỹ còn lại tại Afghanistan sau năm 2014 vẫn chưa rõ. Hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói bất cứ kế hoạch nào cũng phải bao gồm một thỏa thuận về đặc miễn theo đó binh sĩ Mỹ không là đối tượng của luật pháp Afghanistan.

Tổng thống Mỹ cũng nói ông vẫn đang nhận những khuyến cáo về việc việc giảm quân của Ngũ Giác Đài và các tư lệnh trên chiến trường.

Tổng thống Karzai nói ông và Tổng thống Obama cũng thảo luận về một kế hoạch nói chuyện trực tiếp với Taliban. Nhà lãnh đạo Afghanistan nói thương thuyết giữa đại diện hòa bình Afghanistan và Taliban sẽ diễn ra tại văn phòng của Taliban ở Qatar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG