Đường dẫn truy cập

Ủy ban LHQ kêu gọi lập tòa án đặc biệt xử tội phạm chiến tranh Syria


Các nhà điều tra độc lập về tội ác chiến tranh ở Syria Carla del Ponte và Paulo Pinheiro dự cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneve 17/3/15
Các nhà điều tra độc lập về tội ác chiến tranh ở Syria Carla del Ponte và Paulo Pinheiro dự cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneve 17/3/15

Một ủy ban của Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để đưa những thủ phạm bị cáo buộc gây ra tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ở Syria ra trước công lý.

Ủy ban Điều tra của Liên Hiệp Quốc về Syria nói tình trạng thoát tội không bị trừng trị đang phát triển mạnh ở đất nước này. Ủy ban nói những người tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế không có gì phải e sợ, và không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ sẽ bị bắt chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Sáng thứ Ba, chủ tịch Ủy ban cho biết các nhà điều tra đang chuẩn bị để công bố tên của những người trong danh sách những kẻ bị cáo buộc vi phạm nhân quyền. Trong báo cáo mới nhất về cuộc xung đột, Ủy ban gồm bốn thành viên cho biết họ đã kháng cự việc công bố danh sách riêng tư này, nhưng nói rằng việc tiếp tục giữ bí mật càng củng cố tình trạng thoát tội không bị trừng phạt ở Syria.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2011, Ủy ban đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa những người bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh ở Syria ra Tòa án Hình sự Quốc tế. Hành động này đã bị chặn lại do Nga, nước ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đe dọa sẽ dùng quyền phủ quyết.

Thành viên Ủy ban Karen Abu Zayd nói với VOA rằng việc đưa những vụ việc ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế không còn là điều khả dĩ nữa. Bà nói vì thế Ủy ban đang đề xuất những cách khác - chẳng hạn như lập ra tòa án đặc biệt - để đưa những tội phạm chiến tranh ra trước công lý.

Trong những năm qua, Ủy ban đã trình bày chi tiết những vi phạm nhân quyền trắng trợn và rộng khắp ở Syria, khi đất nước bước vào năm thứ năm của cuộc xung đột.

Ngoài ra hôm thứ Ba, Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố một báo cáo nói rằng lực lượng Syria đã giết hại thường dân trong những cuộc không kích nhắm vào thành phố Raqqa ở miền bắc tháng 11 năm ngoái trong những cuộc tấn công vi phạm pháp luật về quyền con người. Báo cáo trình bày lời kể về những cuộc không kích vào những ngày riêng rẽ làm thiệt mạng 115 thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG