Đường dẫn truy cập

TT Syria: Chúng tôi đợi hành động của Mỹ đi đôi với lời nói


Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói chuyện tại một cuộc họp báo
Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói chuyện tại một cuộc họp báo

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông đang chờ "hành động" từ Washington tương xứng với những lời phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ông Kerry hôm Chủ nhật đã bày tỏ quan tâm về việc đàm phán với nhà lãnh đạo của chính phủ Syria.

"Chúng ta vẫn chỉ nghe những tuyên bố và chúng ta nên chờ đợi hành động và rồi sau đó mới quyết định," ông Assad được truyền thông nhà nước Syria dẫn lời.

Chủ nhật rồi, Ngoại trưởng Kerry nói Mỹ rồi sẽ phải đạt được một thỏa thuận với nhà lãnh đạo Syria cho một tiến trình chuyển tiếp quyền lực chính trị, vào lúc Syria đánh dấu cuộc nội chiến đã trải qua 4 năm mà trong đó hơn 200.000 người đã thiệt mạng.

Mỹ cũng đang tham gia vào những cuộc không kích ở miền bắc và miền đông Syria, nơi những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã chiếm giữ lãnh thổ vào năm ngoái, trở thành kẻ thù chung của Damascus và Washington.

Nhưng Pháp, một đối tác trong chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu, hôm thứ Hai nói rằng không có chỗ cho ông Assad, người bị cáo buộc liên tục vi phạm nhân quyền, tại bàn đàm phán về tương lai của Syria.

"Giải pháp là một quá trình chuyển tiếp chính trị mà sẽ giữ nguyên những định chế của chế độ, không phải Bashar al-Assad. Bất kỳ giải pháp nào khác giữ ông Assad yên vị sẽ điều hoàn toàn không chấp nhận được, một món quà khổng lồ cho Daesh," Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius phát biểu tại Brussels, sử dụng một cái tên khác cho các nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG