Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Israel sẽ thảo luận về chương trình hạt nhân Iran


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ngày 23/7/2008
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ngày 23/7/2008

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tiếp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để hội đàm về chương trình hạt nhân của Iran, một ngày sau khi ông nói rằng ông muốn giải quyết vấn đề này bằng ngoại giao hơn là vũ lực.

Cuộc gặp ngày hôm nay tại Tòa Bạch Ốc diễn ra vào thời điểm mối lo ngại trên toàn cầu đã tăng cao về chương trình hạt nhân của Iran và một hành động tấn công phủ đầu mà Israel có thể thực hiện.

Tổng thống Obama phát biểu với Ủy ban Quan hệ Công chúng Israel-Mỹ, tức AIPAC, tại Washington hôm qua rằng hiện giờ là lúc lể cho “áp lực đã gia tăng chìm xuống” và duy trì liên minh quốc tế rộng lớn để phản đối việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong bài diễn văn đọc tại ủy ban AIPAC nhiều ảnh hưởng, ông Obama nói rằng đã có “quá nhiều lời nói thiếu thận trọng về cuộc chiến tranh” với Iran.

Nhưng ông cũng tái khẳng định cam kết của mình về việc ngăn chặn Iran không thủ đắc được vũ khí hạt nhân, gồm cả việc sử dụng hành động quân sự.

Hôm qua, ông Netanyahu nói rằng ông đánh giá cao những lời phát biểu của ông Obama và rằng “tất cả mọi lựa chọn còn mở ngỏ” và Israel phải có khả năng tự vệ chống lại bất kỳ mối đe dọa nào.

Nhà lãnh đạo Israel sẽ đọc diễn văn tại AIPAC vào chiều hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG