Đường dẫn truy cập

Giá xăng dầu tăng khiến Tổng thống Mỹ phải du hành miền Tây


Tổng thống Obama nói nên trông cậy nhiều hơn vào những nguồn năng lượng sạch, như năng lượng mặt trời và sức gió, Nevada, 21/3/2012
Tổng thống Obama nói nên trông cậy nhiều hơn vào những nguồn năng lượng sạch, như năng lượng mặt trời và sức gió, Nevada, 21/3/2012

Tổng thống Barack Obama đang bắt đầu hoạt động mạnh để tập họp sự ủng hộ đối với chính sách năng lượng của ông, vào lúc giá xăng dầu tăng cao, ăn mòn thêm thu nhập của người Mỹ trung bình.

Tổng thống Obama hôm thứ Tư lên đường đi thăm 4 tiểu bang trong 2 ngày để quảng bá những nỗ lực của ông giúp cho Hoa Kỳ bớt phụ thuộc vào xăng dầu của nước ngoài và trông cậy nhiều hơn vào những nguồn năng lượng sạch, như năng lượng mặt trời và sức gió.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói vào ngày thứ Năm, Tổng thống sẽ loan báo sự ủng hộ của ông đối với việc xây dựng nhanh chóng một phần đường ống gây tranh cãi đến Vịnh Mexico.

Một viên chức Tòa Bạch Ốc nói việc xây dựng phần phía nam của đường ống Keystone XL sẽ giải phóng “một sự tắc nghẹn cổ chai về dầu hỏa” và đưa những tài nguyên trong nước ra thị trường. Động thái này cũng giúp tránh một số các tranh cãi về dự án của TransCanada về một đường ống được đề nghị dài 2.700 kilômét, dẫn dầu thô từ Alberta, Canada đến các nhà máy lọc dầu dọc theo Vịnh Mexico.

Dự án dẫn dầu này gặp phải sự chống đối của các nhà hoạt động môi trường vì có thể làm nguy hại cho một vùng nhạy cảm tại bang Nebraska miền trung Hoa Kỳ.

Trước đây trong năm, Bộ Ngoại giao Mỹ ngăn chặn việc xây dựng nguyên đường ống. Tuy nhiên các nhà phân tách cũng nêu nghi vấn về hiệu qủa của những nỗ lực gia tăng sản xuất dầu.

Ông Hultman, giám đốc Chương trình Chính sách Năng lượng tại trường đại học Maryland nói Tổng thống Obama hay các nhà lập pháp ít có thể làm được gì trong ngắn hạn để làm giảm giá dầu và bất cứ giải pháp nào đều phải cần thời gian để thực hiện.

Hôm thứ Tư, Tòa Bạch Ốc công bố một văn kiện quảng bá cho việc ban hành những tiêu chuẩn mới, nâng cao hiệu quả của dầu cao hơn, nói rằng những tiêu chuẩn mới này sẽ giúp “tiết kiệm cho các gia đình người Mỹ 1.700 tỉ đô la,” hay vào khoảng 8.200 đô la mỗi chiếc xe trong thập niên tới. Tài liệu này cho biết sẽ làm giảm bớt việc tiêu thụ xăng dầu khoảng 12 triệu thùng và giảm 2,2 triệu thùng dầu tiêu thụ hàng ngày vào năm 2015.

Chiến lược được gọi là “giải pháp toàn diện” của Tổng thống Obama cũng nhằm giảm bớt nhu cầu tiêu thụ dầu của nước ngoài bằng việc sử dụng năng lượng mặt trời, và Tổng thống khởi động chuyến đi của ông bằng cách thăm viếng cơ sở Copper Moutain Solar 1 tại thành phố Boulder, bang Nevada, nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất loại này tại Hoa Kỳ, cung cấp điện cho 17.000 căn nhà.

Tuy nhiên hiện nay, theo ông Tom Kloza, một nhà phân tách về công nghiệp dầu, giá dầu sẽ vẫn được đẩy lên cao hơn vì một số lý do, gồm có mức cầu tại các quốc gia đang phát triển, bất ổn tại Trung Đông và tin đồn của các nhà đầu tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG