Đường dẫn truy cập

Ngân hàng JP Morgan Chase lỗ 2 tỉ đôla


Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ, hôm qua cho biết mới đây ngân hàng này đã bị lỗ 2 tỉ đôla trong các cuộc giao dịch phức tạp và nhiều rủi ro giống y như các cuộc giao dịch đã đưa đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ông Jamie Dimon mô tả các quyết định của ngân hàng là một sự sai lầm tai hại và khó chịu.

Cổ phiếu của JPMorgan Chase sụt xuống gần 7% trong phiên giao dịch cuối ngày hôm qua. Cổ phiếu các ngân hàng khác cũng sụt giảm mạnh.

Các giao dịch phức tạp của JPMorgan, được gọi là các quỹ phòng hộ, có tác dụng giống như một khoản bảo hiểm để các nhà đầu tư được bảo vệ nếu thị trường bị mất giá. Nhưng tình trạng lên xuống của thị trường chứng khoán hồi gần đây đã khiến ngân hàng bị thua lỗ.

JPMorgan trước đây đã tránh được những cuộc đầu tư có nhiều rủi ro như vậy, giúp cho ngân hàng này thoát ra khỏi được trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 mà tương đối không bị sứt mẻ.

Trong một tin tốt hơn về kinh tế thì Hoa Kỳ vừa công bố lần đầu tiên ngân sách thặng dư kể từ năm 2008, ngay trước tình trạng suy thoái.

Người Mỹ đóng thuế hằng năm vào tháng tư, cho nên lợi nhuận gia tăng không có gì bất thường.

Theo dự kiến Hoa Kỳ cũng sẽ ghi nhận số thâm hụt 1.000 tỉ đôla nữa trong năm nay. Một số các nhà kinh tế nghĩ rằng mức thặng dư ngân sách đầu tiên trong 4 năm là dấu hiệu nền kinh tế Mỹ có thể phục hồi.

Chính phủ Hoa Kỳ hôm qua cũng cho biết khoảng cách mậu dịch trong tháng ba gia tăng với số nhập cao hơn số xuất.

Chính phủ nói rằng mức thâm hụt mậu dịch tăng thêm 52 tỷ đôla tương đương với sự gia tăng 14% so với tháng hai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG