Đường dẫn truy cập

JPMorgan lỗ 2 tỉ: Nhiều người sẽ phải ra đi


Tổng giám đốc tập đoàn đầu tư JPMorgan của Mỹ hôm nay có thể sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi hóc búa của các cổ đông, sau khi tập đoàn này thua lỗ 2 tỉ đôla trong một vụ giao dịch tài chính lớn.

Ông Jamie Dimon sẽ xuất hiện trong cuộc họp thường niên của tập đoàn, được tổ chức tại thành phố Tampa của Florida, sau khi ông loan báo mức thua lỗ to lớn cách nay mấy hôm.

Giá cổ phiếu của JPMorgan rớt hơn 10% kể từ khi ông Dimon đưa ra tin này hôm thứ Năm tuần trước.

Hệ quả của tin này đã thấy xuất hiện.

Hôm qua, JPMorgan loan báo bà Ina Drew, Trưởng ban đầu tư của tập đoàn đã nghỉ hưu sau 30 năm làm cho tập đoàn. Văn phòng của bà Drew tại London chịu trách nhiệm trong vụ giao dịch tài chính dẫn đến vụ thua lỗ này. Có tin đồn nhiều người khác cũng sẽ ra đi.

Tổng giám đốc JPMorgan, ông Jamie Dimon, thường vận động chống lại mỗi khi chính phủ Mỹ muốn kiểm soát chặt chẽ hơn các vụ giao dịch tài chính phức tạp có nhiều triệu đôla trở lên.

Nhưng tuần trước, ông Dimon đành thú nhận rằng sự thua lỗ to lớn này là do các giới chức chủ chốt của tập đoàn đã “duyệt xét kém cỏi, thi hành kém cỏi và giám sát kém cỏi.”

Xuất hiện trong một chương trình truyền hình của Mỹ, Tổng thống Obama nói rằng thảm họa của tập đoàn JPMorgan cho thấy cần có những quy định mạnh hơn để tránh cho ngành tài chính của Mỹ khỏi gặp lỗi lầm tương tự, như đã từng dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm 2008.

Trong cuộc họp thường niên tại Florida hôm nay, các cổ đông của JPMorgan có thể biểu quyết kế hoạch tách rời hai chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị và Tổng giám đốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG