Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama chuẩn bị họp báo về vụ khủng hoảng nợ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ mở một cuộc họp báo vào sáng ngày hôm nay tại Tòa Bạch Ốc để nói về cuộc điều đình giữa ông với các nhà lãnh đạo quốc hội nhằm nâng cao giới hạn về số nợ của quốc gia và giảm thiểu thâm hụt ngân sách.

Hôm qua, vào lúc kết thúc ngày điều đình thứ 5 trong 5 ngày liên tiếp, ông Obama nói với các nhà thương thuyết rằng giờ quyết định đã tới và ông dành cho họ tới thứ 7 là ngày cuối để đánh giá những sự lựa chọn của mình với hy vọng có được một thỏa thuận nào đó.

Trong khi đó, hai lãnh tụ hàng đầu ở Thượng viện đang bàn thảo về một đề nghị sẽ cho phép tổng thống gia tăng giới hạn nợ mà không cần có sự chấp thuận trước của quốc hội.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid, lãnh tụ khối đa số, cho biết cuộc thảo luận tập trung vào kế hoạch của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, lãnh tụ phe thiểu số.

Theo kế hoạch này, ông Obama được quyền tăng 2.500 tỉ đô la của giới hạn nợ trong 3 lần gia tăng, nhưng đồng thời phải thực thi những khoản cắt giảm chi tiêu nhiều ngàn tỉ đô la trong 10 năm sắp tới.

Ông Obama và các nhà lãnh đạo quốc hội đang điều đình với nhau một cách gay go để nâng cao mức trần của nợ quốc gia trong lúc phải cắt giảm chi tiêu.

Mức trần này hiện nay là 14.300 tỉ đô la. Nếu mức này không được nâng trước ngày 2 tháng 8, nước Mỹ có thể sẽ phải ngưng chi trả một số những khoản tiền cần phải thanh toán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG