Đường dẫn truy cập

Việt Nam thắng Hoa Kỳ trong vụ kiện chống bán phá giá


Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến thủy sản Camimex ở Cà Mau
Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến thủy sản Camimex ở Cà Mau

Việt Nam đã thắng trong vụ kiện đầu tiên lên Tổ chức Thương mại Thế giới về các biện pháp chống bán phá giá mà Hoa Kỳ áp đặt đối với mặt hàng tôm đông lạnh của Việt Nam.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp cho hay, tổ chức theo dõi thương mại kết luận rằng việc Washington sử dụng phương pháp được gọi là phương pháp “tính về không” (zeroing) để tính biên độ phá giá của sản phẩm nhập khẩu là “không phù hợp” với các qui định thương mại quốc tế và do đó Mỹ phải ngưng ngay hành động này.

Theo Los Angeles Times, ủy ban này cũng đề nghị Hoa Kỳ thực hiện phương pháp tính thuế phù hợp với hai hiệp định chủ chốt của WTO là Thỏa thuận Chống phá giá và Thỏa thuận chung về Thuế quan và Mậu dịch (GATT).

Hồi tháng 11 năm 2004, Bộ Thương mại Hoa Kỳ kết luận rằng Việt Nam đã bán phá giá mặt hàng tôm đông lạnh trên thị trường Hoa Kỳ và mức thuế chống phá giá được áp đặt đối với mặt hàng này của Việt Nam đã được ấn định ở mức từ 4,13 đến 25,76%.

Tới đầu năm 2010, Việt Nam đã chính thức đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới về việc Hoa Kỳ áp đặt thuế chống bán phá giá lên mặt hàng tôm đông lạnh xuất khẩu của nước mình.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiến hành một vụ kiện kể từ khi trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Nguồn: AFP, Los Ageles Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG