Đường dẫn truy cập

Quốc hội Hoa Kỳ vinh danh các phi hành gia tiên phong


Phi hành gia Neil Armstrong, John Glenn, và Buzz Aldrin nhận Huân Chương Vàng Quốc Hội từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ tại Washington, 16/11/2011
Phi hành gia Neil Armstrong, John Glenn, và Buzz Aldrin nhận Huân Chương Vàng Quốc Hội từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ tại Washington, 16/11/2011

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã trao tặng Huân Chương Vàng Quốc Hội, huân chương dân sự cao quý nhất của quốc gia, cho bốn phi hành gia Hoa Kỳ nổi tiếng nhất.

Trong số những người được tặng huy chương có những người đầu tiên đi bộ trên mặt trăng, Neil Armstrong - đạt được mốc lịch sử thứ nhất – và Buzz Aldrin, thứ nhì.

Các nhân vật được vinh danh khác là Michael Collins, hoa tiêu module chỉ huy cho phi vụ mặt trăng năm 1969, thường được biết tới với danh hiệu Apollo 11, và cựu Nghị sĩ John Glenn, năm 1962 đã trở thành người Mỹ đầu tiên bay quanh quỹ đạo Trái Đất.

Bốn nhân vật vừa kể là các phi hành gia đầu tiên được nhận Huân Chương Vàng Quốc Hội.

Lên tiếng trong lễ trao huân chương hôm thứ Tư tại trụ sở Quốc hội, người đứng đầu Cơ quan Không Gian NASA của Hoa Kỳ, ông Charles Bolden, đã ca ngợi các phi hành gia vừa kể về lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm của họ và nói rằng các nhân vật này đã làm “thay đổi chiều hướng lịch sử.”

Lãnh tụ khối Dân Chủ tại Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, ca ngợi phần thưởng này như sự vinh danh vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ. Bà nói các phi hành gia này đã giúp Hoa Kỳ dẫn đầu trong lãnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới và nói rằng tinh thần đó phải được duy trì ngày hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG