Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên Scott Walker ngừng tranh cử tổng thống Mỹ


Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker.
Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Scott Walker đã đình chỉ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của mình, chấm dứt một nỗ lực chính thức kéo dài 8 tuần chứng kiến sự tuột dốc của ông từ vị trí gần dẫn đầu xuống mức nhạt nhòa ở bang bầu cử trọng yếu Iowa.

Các nhà phân tích và những người trong cuộc nhận định rằng quyết định của Thống đốc bang Wisconsin là do thiếu nguồn tài trợ, khi ông đi dọc ngang khắp Iowa và tìm kiếm sự ủng hộ cho đề cử của Đảng Cộng hòa ở những bang chủ chốt khác được coi là ủng hộ thông điệp bảo thủ của ông.

Nhưng hôm thứ Hai, ông Walker cho biết ông đã vỡ mộng với cuộc đua của Đảng Cộng hòa, và rằng chiến dịch tranh cử tổng thể, theo lời ông, đã "chệch hướng thành những cuộc tấn công cá nhân". Ông không nêu chi tiết. Nhưng trong một lời chỉ trích đầy ẩn ý nhắm vào ứng viên hàng đầu Donald Trump, ông Walker đã kêu gọi các ứng cử viên còn lại để đưa ra "một người thay thế tích cực, bảo thủ đối với người đang dẫn đầu hiện thời."

Ông Walker thu hút sự chú ý của cả nước vào năm 2012, sau nỗ lực thành công của ông rút giấy chứng nhận hoạt động của những công đoàn nhân viên chính phủ tại bang quê nhà của ông, và sau đó để vượt qua được một cuộc bầu cử truất quyền mà phần lớn do những công chức bất mãn và những người ủng hộ họ tổ chức và hậu thuẫn. Nhưng chiến dịch tranh cử của ông, loan báo vào tháng Bảy, không đạt được đà tiến trên toàn quốc, và một số cuộc thăm dò gần đây cho thấy ít hơn 5% cử tri ở bang Iowa ủng hộ ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG