Đường dẫn truy cập

Ông Rowhani dẫn đầu trong cuộc kiểm phiếu chưa hoàn tất ở Iran


Ứng cử viên Hassan Rowhani dẫn đầu khá xa 5 ứng cử viên khác trong cuộc kiểm phiếu chưa hoàn tất, ngày 14/6/2013.
Ứng cử viên Hassan Rowhani dẫn đầu khá xa 5 ứng cử viên khác trong cuộc kiểm phiếu chưa hoàn tất, ngày 14/6/2013.
Giáo sĩ Hassan Rowhani, có lập trường ôn hòa, đang dẫn đầu trong cuộc kiểm phiếu chưa hoàn tất của cuộc bầu cử tổng thống Iran. Việc này có thể dẫn tới chiến thắng bất ngờ trước những thành phần cứng rắn đang cai trị nước này.

Ông Rowhani, người có được sự ủng hộ của phe cải cách và từng làm thương thuyết gia trưởng về vấn đề hạt nhân, chiếm được 51% của khoảng 23 triệu phiếu được kiểm xong vào chiều thứ bảy.

Đô trưởng Tehran Bagher Qalibaf về nhì với tỉ lệ chưa tới 17%.

Kết quả chung cuộc theo dự kiến sẽ được loan báo vào tối thứ bảy. Cuộc đầu phiếu hôm qua có khoảng 50 triệu cử tri hợp lệ và truyền thông Iran cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu cao hơn 70%.

Ứng cử viên phải chiếm hơn 50% phiếu để tránh một cuộc đầu phiếu vòng nhì vào thứ sáu tuần sau.

Cử tri Iran đi bầu để chọn người thay cho đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Theo qui định của hiến pháp, ông không được tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Các nhà phân tích nói rằng sự chú tâm ở mức cao của dân chúng đối với cuộc vận động tranh cử tổng thống lần này có lẽ phát xuất từ sự tranh cử của giáo sĩ Rowhani có lập trường ôn hòa.

Hôm qua, giới hữu trách đã triển hạn thời gian đầu phiếu thêm vài giờ đồng hồ để đáp ứng với điều mà họ nói là số cử tri đi bầu quá đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG