Đường dẫn truy cập

Cử tri đi bầu đông đảo, Iran kéo dài thời gian bỏ phiếu


Cử tri Iran đi bỏ phiếu tại Qom, ngày 14/6/2013.
Cử tri Iran đi bỏ phiếu tại Qom, ngày 14/6/2013.
Cử tri Iran đang đi bỏ phiếu để bầu một tân Tổng Thống trong một tiến trình bầu cử được nhà nước kiểm soát chặt chẽ.

Các cơ quan truyền thông tại Iran hôm nay tường thuật rằng các giới chức đã kéo dài thời gian cử tri được đi bầu vì tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao. Tin cho biết có tới 55 triệu người hội đủ điều kiện để đi bầu.

Các công dân có thể chọn một trong 6 ứng cử viên Tổng Thống còn lại. Tất cả các nhân vật này phải được chấp thuận trước đó bởi một ủy ban gồm các giáo sĩ đang cầm quyền.

Đa số các ứng cử viên đều được coi là những nhân vật cứng rắn, ủng hộ cấu trúc chính quyền và trung thành với lãnh đạo tối cao Iran.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khameini đã đi bỏ phiếu ở Teheran hôm nay. Sau đó, ông lên tiếng bác bỏ những lời chỉ trích cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, nói rằng Iran sẽ trở thành “một kẻ thất bại” nếu nước này chờ xem người Mỹ chấp nhận điều gì.

Iran đã phong tỏa tất cả các cửa khẩu biên giới, vây bắt những người bất đồng và bắt giữ một số nhà báo.

Đa số các tổ chức truyền thông nước ngoài đều nói rằng những cố gắng của họ để xin visa nhập cảnh hầu tường thuật về cuộc bầu cử đều bị chính quyền Iran gạt sang một bên.

Người dành được thắng lợi trong cuộc bầu cử này sẽ thay thế Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, đã cầm quyền trong hai nhiệm kỳ.

Theo Hiến Pháp Iran, Tổng Thống không được ra tranh cử cho một nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Lãnh tụ tối cao Iran đã kêu gọi người dân trong nước hãy rủ nhau đi bầu đông đảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG