Đường dẫn truy cập

Ukraine, Nga, EU không đạt được thỏa thuận về giá khí đốt


Ủy viên Năng lượng EU Guenther Oettinger (trái) và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tại 1 cuộc họp báo ở Berlin, 19/5/2014.
Ủy viên Năng lượng EU Guenther Oettinger (trái) và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tại 1 cuộc họp báo ở Berlin, 19/5/2014.

Trưởng phụ trách vấn đề năng lượng của Ukraine, Nga và Liên minh châu Âu hôm thứ Ba đã không đạt được một thỏa thuận về giá khí đốt tại một cuộc họp tại Brussels.

Họ sẽ nhóm họp lại với nhau vào ngày 29 trong một nỗ lực hoàn tất một thỏa thuận, Ủy viên Năng lượng EU Guenther Oettinger nói với phóng viên sau cuộc họp.

Ông Oettinger bày tỏ hy vọng các bên sẽ có thể đạt được và ký một thỏa thuận tại cuộc họp ba bên vào tuần tới tại Brussels.

Trong khi đó, Ukraine đã yêu cầu Liên minh châu Âu cho vay thêm khoảng 2,5 tỉ USD để trả nợ khí đốt cho Nga và để đáp ứng nhu cầu khí đốt của riêng mình khi mùa đông đang đến gần.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết tại Brussels hôm thứ Ba rằng yêu cầu này sẽ được xem xét trong lúc tham vấn với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và nhà chức trách Ukraine. Ông nói thêm rằng ủy ban "vẫn quyết tâm hỗ trợ Ukraine theo những cam kết trước đó."

Tuần trước, Nga tạm thời đồng ý cung cấp khí đốt cho Ukraine với giá 385 USD cho mỗi một ngàn mét khối tới ngày 15 tháng 3 năm 2015.

Cũng trong ngày thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã có một cuộc điện đàm. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thúc đẩy tiến trình hòa bình và giám sát thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine. Họ cũng "đã trao đổi quan điểm về hợp tác trong lĩnh vực khí đốt," điện Kremlin cho biết trong một thông cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG