Đường dẫn truy cập

Ukraine lên án Nga 'xâm lấn'


Các tay súng tại một chốt kiểm soát ở Slaviansk, ngày 12/4/2014.
Các tay súng tại một chốt kiểm soát ở Slaviansk, ngày 12/4/2014.
Ukraine nói những cuộc tấn công ngày thứ Bảy của các phần tử tranh đấu thân Nga vào miền đông Ukraine là một “hành động xâm lấn từ bên ngoài” do Nga thực hiện, và cho biết các giới chức an ninh đang chuẩn bị thi hành “một kế hoạch giáng trả.”

Đánh giá của Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov xuất hiện trên Facebook ngày thứ Bảy, một ít lâu sau khi các phần tử tranh đấu vũ trang chiếm thêm nhiều tòa nhà chính phủ nữa tại miền đông nói tiếng Nga, trong đó có trụ sở cảnh sát tại Donetsk, một thành phố công nghiệp quan trọng. Bài viết của ông Avakov trên Internet cũng nói có tiếng súng nổ tại Kramatorsk và cảnh sát đã phản ứng lại. Ông cũng nói các phần tử tranh đấu mang vũ khí của Nga.

Việc chiếm những cơ sở của cảnh sát tại Donetsk đã khiến cảnh sát trưởng thành phố này từ chức, trong khi các tin tức của phương Tây vào cuối ngày thứ Bảy cho biết các phần tử tranh đấu đã kiểm soát được thành phố Sloviansk ở miền đông.

Moscow đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận bất cứ vai trò nào của họ trong những xáo trộn tại Ukraine đã bùng phát cách đây 2 tháng, khi những người biểu tình chống Nga tại Kyiv đã buộc Tổng thống Viktor Yanukovych phải rời khỏi nước này.

Dù cho Moscow phủ nhận, Kyiv và một số chính phủ phương Tây đã nêu lên những bằng chứng rõ rệt cho thấy có sự dính líu của Nga, trong đó có sự hiện diện của hàng ngàn binh sĩ Nga xâm nhập vào bán đảo Crimea trước cuộc trưng cầu dân ý ly khai được tổ chức trong tháng qua.

Vài ngày sau cuộc bầu cử, Quốc hội Nga bỏ phiếu sát nhập bán đảo này, khiến Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu áp đặt các chế tài kinh tế và du hành đối với Moscow.

Ngày thứ Bảy có một số dấu hiệu căng thẳng gia tăng xuyên biên giới với việc chính phủ Kyiv cho biết họ ngưng trả tiền mua khí đốt cho Moscow. Chi tiết về động thái này chưa được rõ.

Moscow nói nước láng giềng thiếu 2,2 tỉ đô la tiền khí đốt chưa trả. Trước đây trong tháng, công ty năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga loan báo tăng giá khiến cho chi phí về khí đốt của Ukraine tăng 80%. Thêm vào đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin gợi ý là Moscow có thể bắt đầu yêu cầu Kyiv trả chi phí về năng lượng vào thời điểm được giao.

Các nhà ngoại giao cao cấp của Nga, Hoa Kỳ, Ukraine và Liên hiệp châu Âu sẽ họp khẩn cấp về cuộc khủng hoảng Ukraine vào ngày 17 tháng 4 tại Geneva.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG