Đường dẫn truy cập

Ukraine tiến hành trấn áp các phần tử ly khai thân Nga


Người biểu tình thân Nga ngồi cạnh các rào chắn tại trụ sở cảnh sát ở Slaviansk, ngày 15/4/2014.
Người biểu tình thân Nga ngồi cạnh các rào chắn tại trụ sở cảnh sát ở Slaviansk, ngày 15/4/2014.
Tổng thống lâm thời Ukraine cho biết đã phát động chiến dịch trấn áp những người biểu tình thân Nga đang chiếm đóng một số tòa nhà chính phủ tại miền đông Ukraine.

Ông Oleksandr Turchynov nói với các nhà lập pháp ngày hôm nay là lực lượng chính phủ đã bắt đầu một cuộc hành quân trong vùng Donetsk, nơi các lực lượng thân Nga đã bất chấp tối hậu thư trước đây của Kyiv đầu hàng vào ngày hôm qua hay sẽ bị giáng trả.

Ông Oleksandr Turchynov nói với các nhà lập pháp là việc truy dẹp được tiến hành từ từ và dè dặt.

Những người biểu tình thân Nga củng cố các vị trí của họ vào cuối ngày hôm qua, dựng lên những rào cản mới dù có cảnh báo của chính phủ.

Các chính phủ phương Tây cáo buộc Moscow yểm trợ những người biểu tình tại miền đông Ukraine.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua là Moscow phải chịu những hậu quả nếu những hành động của nước này tại Ukraine vẫn tiếp diễn. Ông cũng hối thúc nhà lãnh đạo Nga sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục các người biểu tình rời khỏi các tòa nhà họ chiếm đóng.

Đáp lại, Tổng thống Putin kêu gọi Tổng thống Obama yêu cầu chính phủ Ukraine đừng sử dụng vũ lực chống các người biểu tình.

Ông Putin bác bỏ tin là các nhân viên của Nga có dính líu đến những cuộc biểu tình vì “những lời đồn đãi căn cứ trên những tin tức không đáng tin.”

Ông Putin nói những cuộc biểu tình là do công chúng bất bình về việc chính phủ Ukraine không công nhận quyền lợi của những người nói tiếng Nga tại miền đông.

Người biểu tình yêu cầu trưng cầu dân ý về việc có tách rời Ukraine và sát nhập vào Nga hay không tương tự như cuộc đầu phiếu trong tháng qua tại Crimea.

Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov nói ông không chống lại một cuộc trưng cầu dân ý về việc Ukraine sẽ như thế nào. Ông nói ông chắc chắn là đa số người dân ủnghộ Ukraine thống nhất và độc lập, có thể cho miền đông quyền rộng rãi hơn. Ông nói rằng một cuộc bỏ phiếu như thế có thể thực hiện cùng với cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25 tháng 5.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Hoa Kỳ, Ukraine và Liên hiệp châu Âu sẽ họp hội nghị khẩn cấp về cuộc khủng hoảng vào ngày 17 tháng 4 tại Geneva. Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết nói Phó Tổng thống Joe Biden sẽ đến Kyiv ngày 22 tháng 4.

Trong khi đó, các giới chức Hoa Kỳ ký đảm bảo 1 tỉ đô la tiền vay cho Ukraine. Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Jacob Lew nói thỏa thuận này chứng tỏ cam kết không lay chuyển của Hoa Kỳ đối với một nước Ukraine ổn định.

Bộ trưởng Tài chánh Ukraine Oleksandr Shlapak nói nước ông đang kết thúc những cuộc thảo luận với IMF về một chương trình cải cách kinh tế toàn diện.

Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG