Đường dẫn truy cập

Người biểu tình thân Nga ở miền đông Ukraine bất chấp kỳ hạn chót


Nhóm thân Nga có võ trang đứng canh bên ngoài văn phòng thị trưởng ở Slaviansk 14/4/14
Nhóm thân Nga có võ trang đứng canh bên ngoài văn phòng thị trưởng ở Slaviansk 14/4/14
Hôm thứ Hai, những người biểu tình thân Nga bất chấp kỳ hạn chót do chính phủ đưa ra để rút ra khỏi các tòa công ốc bị chiếm để đổi lấy việc Ân Xá, khi Tổng thống Ukraine đe dọa trấn áp bằng võ lực.

Hằng chục người biểu tình đập vỡ cửa kính các tòa nhà trụ sở cảnh sát tại thành phố Horlivka ở miền đông Ukraine và ẩu đả với cảnh sát khi họ chiếm quyền kiểm soát cơ sở này.

Những người biểu tình thân Nga trú ngụ sau các rào cản trong các tòa nhà bị họ chiếm, đòi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề ly khai khỏi Ukraine và gia nhập nước Nga, tương tự như cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng trước ở Crimea.

Trước đó, ông Turchynov nói rằng ông không chống lại một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về loại quốc gia mà Ukraine nên có. Ông nói rằng ông chắc chắn là đa số dân chúng sẽ ủng hộ một nước Ukraine độc lập và thống nhất, nhưng có thể cho các thành phố miền đông được hưởng nhiều quyền tự trị hơn. Ông nói rằng một cuộc bỏ phiếu như vậy có thể được tổ chức đồng thời với cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 25 tháng Năm.

Hôm thứ Hai, tại Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng ông tin là người Ukraine nói tiếng Nga tại miền đông nước này phải là một phần trong việc soạn thảo hiến pháp mới.

Và một phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc nói rằng giám đốc Cơ quan CIA của Hoa Kỳ, ông John Brennan, có mặt tại thủ đô Ukraine vào cuối tuần này, xác nhận những thông tin trong báo chí Nga, nhưng bác bỏ những tuyên bố nói rằng CIA khuyến khích Ukraine sử dụng võ lực đối với những người đòi li khai.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, ông Geoffrey Pyatt, đã nói với ban tiếng Nga đài VOA rằng mối lo ngại lớn nhất của ông là vụ xung đột này có thể biến thành cuộc bạo động lớn hơn, là điều mà Hoa Kỳ không muốn thấy. Ông nói:

“Bạn thấy dân chúng tại các thành phố khắp miền đông Ukraine, một số được trang bị hùng hậu với võ khí của Nga, trong đó có các súng bắn tỉa, tức là các súng tự động của Nga với các ống phóng lựu. Đây không phải là các cuộc biểu tình ôn hòa, đây là một lực lượng quân sự. Và tôi nghĩ rằng có sự nguy hiểm thật sự mà hành động của họ có thể biến thành bạo động lớn hơn và dĩ nhiên là bất cứ vụ đổ máu nào cũng là chuyện Hoa Kỳ sẽ phản đối.

Tại Luxembourg, bộ trưởng ngoại giao các nước Liên Hiệp Châu Âu đã đồng ý mở rộng danh sách những người bị chế tài vì vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.Và những phụ tá của Tổng thống Pháp Francois Holland nói rằng ông và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chia sẻ mối lo ngại của họ liên quan tới cuộc khủng hoảng này trong một cuộc điện đàm hôm thứ Hai.

Nga đã bị chỉ trích nặng nề trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tối Chủ Nhật. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power, đã tố cáo Nga là “viết và dàn dựng" bạo động tại Ukraine.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Hoa Kỳ, Ukraine và Liên Hiệp Châu Âu sẽ mở các hội nghị khẩn cấp về cuộc khủng hoảng này vào ngày 17 tháng Tư tại Geneve, các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ du hành tới Kyiv vào ngày 22 tháng Tư.

Trong khi đó, các giới chức Hoa Kỳ đã ký bảo đảm một khoản cho vay khoảng 1 tỷ đô la cho Ukraine. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, ông Jacob Lew, nói rằng hiệp định này chứng tỏ cam kết không lay chuyển được của Hoa Kỳ về một nước Ukraine ổn định. Bộ trưởng tài chính Ukraine, ông Oleksandr Shlapak, nói rằng nước ông sắp kết thúc cuộc thương thảo với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế về một chương trình cải tổ kinh tế toàn diện.

Ngũ Giác Đài cũng xác nhận một chiến đấu cơ SU-24 của Nga bay ở tầm thấp hôm thứ Bảy gần chiến hạm Hoa Kỳ tại Hắc Hải. Một phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài nói rằng chiến hạm USS Donald Cook chưa bao giờ bị nguy hiểm, nhưng gọi vụ bay qua đó là “khiêu khích và không chuyên nghiệp.” Các giới chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng, hành động này là một phần trong mô thức không sẵn lòng của Nga về việc hạ giảm leo thang với Ukraine.


Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG