Đường dẫn truy cập

Người biểu tình, cảnh sát tiếp tục đụng độ ở thủ đô Ukraina


Người biểu tình ném đá trong lúc tìm cách xâm nhập vào một tòa nhà chính phủ có cảnh sát chống bạo động bên trong ở Kyiv, ngày 26 tháng 1, 2014.
Người biểu tình ném đá trong lúc tìm cách xâm nhập vào một tòa nhà chính phủ có cảnh sát chống bạo động bên trong ở Kyiv, ngày 26 tháng 1, 2014.
Cảnh sát và người biểu tình đã đụng độ nhau đêm hôm qua tại Ukraina, vài giờ sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych tìm cách giảm bớt căng thẳng bằng việc đề nghị hai vị trí trong chính phủ cho hai thủ lãnh đối lập hàng đầu.

Một đám đông lớn đã chặn một công ốc chính phủ bên trong có cảnh sát vào sáng sớm Chủ nhật ở trung tâm thủ đô Kyiv. Người biểu tình ném đá và bom khói, còn cảnh sát bắn trả lại bằng lựu đạn gây choáng và hơi cay.

Nói chuyện với một đám đông lớn hôm thứ Bảy tại Quảng trường Ðộc lập ở thủ đô Kyiv, ông Arseniy Yatsenyuk nói phe đối lập “không e ngại” nhận thêm trách nhiệm chính trị. Tuy nhiên ông nói Tổng thống Yanukovych phải tiếp tục đáp ứng những đòi hỏi chính yếu của phe đối lập, và đối thoại sẽ vẫn tiếp tục.

Trước đó, Tổng thống Yanukovych đã đề nghị chức thủ tướng cho ông Yatsenyuk, và một chức phó thủ tướng cho cựu võ sĩ quyền Anh Vitaly Klitschko. Ðộng thái này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Yanukovych đồng ý sắp xếp lại chính phủ của ông và sửa đổi luật chống biểu tình gây tranh cãi mới được ban hành.

Hôm thứ Bảy, ông Klitschko xuất hiện cùng ông Yatsenyuk nói rằng Tổng thống Yanukovych đã đồng ý với các đòi hỏi của phe đối lập trong đó việc thả những người biểu tình bị bắt ra và hủy bỏ những thay đổi mới đây trong hiến pháp. Ông Klitschko nói tuy nhiên biểu tình vẫn chưa chấm dứt cho đến khi nào mọi đòi hỏi được đáp ứng.

Phe đối lập đã xuống đường biểu tình trong 2tháng quađòi Tổng thống Yanukovych và nhà lãnh đạo số 2 của Ukraina – Thủ tướng Mykola Azarov -- từ chức. Những người biểu tình cũng kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG