Đường dẫn truy cập

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ thấp nhất trong bốn năm qua


Biểu đồ tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ từ năm 2000- 2013.
Biểu đồ tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ từ năm 2000- 2013.
Thị trường lao động Mỹ phát triển mạnh trong tháng 2, có thêm 236.000 việc làm, trong lúc tỷ lệ thất nghiệp trên cả nước xuống còn 7,7%, thấp nhất từ 4 năm qua.

Báo cáo phấn khởi của chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu báo hiệu tình hình kinh tế trì trệ có thể đang bắt đầu chuyển mình nhanh hơn.

Ông Mark Vitner, Trưởng ban Kinh tế của ngân hàng Wells Fargo, nói các con số thuận lợi có thể là màn dạo đầu của cải tiến đáng kể.

Con số việc làm có thêm trong tháng 2 xuất hiện bên cạnh số việc làm tăng bình quân 195.000 mỗi tháng của ba tháng trước đó.

Trước đó, các nhà kinh tế đã dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn giữ nguyên ở mức cứng đầu là 7.9%.

Mặc dù tỷ lệ 7,7% của tháng 2 vẫn cao hơn tỷ lệ xấp xỉ 5% từ mấy chục năm qua, nhưng nó cũng được xem là khá nhất, kể từ khi có tỷ lệ 7,3% vào tháng 12 năm 2008, giai đoạn đầu của cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất, kể từ sau Đại Khủng Hoảng của thập niên 1930.

Cơ quan thống kê lao động của liên bang cho biết số công việc mới tăng thêm trong tháng 2 phần lớn là công việc chuyên môn, dịch vụ, xây dựng và chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, chính phủ và Quốc hội Mỹ vẫn không đạt thỏa thuận cắt giảm ngân sách, sự kiện này chưa biết sẽ dẫn đến hậu quả kinh tế cụ thể như thế nào.

Một số công chức liên bang đã nhận được giấy báo tạm thời nghỉ việc, và một số dịch vụ dành cho công chúng đã được giảm bớt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG