Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động TQ Lục Hải Đào đang có mặt tại Hoa Kỳ


Nhà hoạt động Lục Hải Đào
Nhà hoạt động Lục Hải Đào
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc và cũng là một nhà văn, ông Lục Hải Đào, và vợ đang có mặt tại Hoa Kỳ, nhưng các giới chức Mỹ không cho biết liệu hai vợ chồng ông Lục có được cấp quy chế tỵ nạn chính trị sau khi trốn khỏi Trung Quốc hồi tháng 12 hay không.

Trả lời câu hỏi của một ký giả VOA hôm qua, bà Victoria Nuland, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói “chúng tôi không xác nhận hay phủ nhận các vấn đề về tỵ nạn.”

Hiện chưa biết rõ những chi tiết về cuộc hành trình của hai vợ chồng nhà văn này.

Nhưng nhà hoạt động Trung Quốc Hồ Giai xác nhận với VOA rằng Ông Lục và vợ ông không trở về Bắc Kinh sau một chuyến du lịch Đài Loan hồi tháng 12. Ông Hồ Giai nói hai vợ chồng đã sang Mỹ nhiều ngày sau đó với sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Hai vợ chồng ông Lục đang sống tại vùng thủ đô Washington, và từ chối trả lời phỏng vấn của báo chí.

Hồi tháng Sáu năm 2012, Hội Ân xá Quốc Tế tường thuật rằng ông Lục đã bị đuổi ra khỏi nhà ông ở Bắc Kinh, không lâu sau khi đi thăm thân nhân của nhà hoạt động nổi tiếng Trần Quang Thành.

Tin cho hay là ông Lục sau đó đã bị cảnh sát chất vấn gay gắt về sự ủng hộ mà ông dành cho luật sư Trần Quang Thành.

Nhiều tháng trước, ông Lục bị câu lưu sau khi treo biểu ngữ ủng hộ luật sư khiếm thị này, sau khi ông Trần trốn thoát trong lúc bị câu lưu ở tỉnh Sơn Đông để chạy vào Đại sứ quán Hoa Kỳ, gây nhiều chú ý của thế giới.

Vụ bế tắc liên quan tới vụ ông Trần được giải quyết sau khi Trung Quốc, rốt cuộc, cho phép nhà hoạt động khiếm thị làm đơn xin ra nước ngoài du học. Vợ chồng luật sư Trần Quang Thành giờ cư ngụ tại thành phố New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG