Đường dẫn truy cập

Tuyên truyền của IS lôi kéo phương Tây vào cuộc chiến


Hình ảnh do Quân đội Pháp ECPAD cung cấp cho thấy hai chiếc máy bay chiến đấu Rafale bay qua Iraq hôm thứ Sáu, 19/9/2014.
Hình ảnh do Quân đội Pháp ECPAD cung cấp cho thấy hai chiếc máy bay chiến đấu Rafale bay qua Iraq hôm thứ Sáu, 19/9/2014.

Trong khi liên minh do Mỹ dẫn đầu đang phối hợp chiến lược chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, bộ phận quan hệ công chúng am hiểu về công nghệ của nhóm này đã đưa ra những tiêu đề với video gây chấn động và những tuyên truyền khác. Tuy nhiên một số nhà phân tích khu vực cho rằng trong khi Nhà nước Hồi giáo cảnh báo liên minh tránh xa ra thì mục tiêu thực sự của nhóm này là lôi kéo phương Tây vào cuộc chiến.

Trong video công bố hôm thứ Năm, nhà báo Anh John Cantlie nói giống như một phát thanh viên, nói rằng ông là một tù nhân của nhóm Nhà nước Hồi giáo, còn gọi là ISIS hay ISIL.

Ông Cantlie bị bắt cóc ở Syria hai năm trước trong lúc đi du lịch với ông James Foley, một nhà báo Mỹ. Các phần tử chủ chiến đã chặt đầu ông Foley, một nhà báo Mỹ khác và một nhân viên cứu trợ người Anh. Trong video được quay chuyên nghiệp, ông Cantlie mặc bộ đồ màu cam giống như những người đàn ông khác đã mặc khi họ bị chặt đầu.

“Có thể tôi sẽ sống và có thể tôi sẽ chết nhưng tôi muốn nhân cơ hội này để chuyển tải một số sự thực mà bạn có thể xác minh. Sự thực là nếu bạn suy nghĩ kỹ thì có thể giúp giữ được nhiều mạng sống.”

Ông Cantlie cảnh báo các chính phủ phương Tây về việc xâm lược Iraq, sau thất bại của họ nhằm bảo vệ Iraq và Afghanistan bất chấp những cuộc chiến lâu dài.

Một video khác của nhóm chủ chiến công bố vào tuần này trông giống như đoạn giới thiệu phim của Hollywood, với những tiếng nổ và đe dọa tấn công. Tiếng nổ cuối cùng theo sau một đoạn tiêu đề nói “Ngọn lửa chiến tranh: Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu” và sau đó là “sẽ xuất hiện sớm.”

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khu vực nói rằng trong khi Nhà nước Hồi giáo cảnh báo phương Tây về việc tấn công, điều mà nhóm này thực sự muốn là để phương Tây giao chiến.

Ông Daniel Wagner, đứng đầu hãng bảo mật Country Risk Solutions, nói:

“Mục tiêu cuối cùng là bảo đảm rằng Mỹ và phương Tây sẽ tham gia vào chiến trường. Đó là điều rốt cuộc họ muốn. Nó cũng sẽ giúp cho họ trong quá trình tuyển mộ và Hoa Kỳ cùng phương Tây đang làm chính xác những điều mà có lẽ là ISIS muốn họ làm.”

Ông nói rằng sự can dự của phương Tây có phần chắc sẽ thu hút nhiều người nước ngoài hơn tham gia vào cuộc chiến của Nhà nước Hồi giáo chống lại những người mà họ gọi là “quân thập tự,” vốn cơ bản có nghĩa là bất cứ ai không ủng hộ phiên bản cực đoan của luật Hồi giáo.

Nhưng cuối cùng, ông Wagner nói thêm, Nhà nước Hồi giáo có thể sẽ không có được cuộc chiến như mong muốn.

“Tuy nhiên tôi tự hỏi liệu đây có phải là một kiểu can dự mà họ muốn hay không. Chừng nào mà nó chỉ được thực hiện trên không với máy bay và máy bay không người lái thì tôi không biết làm thế nào mà ISIS có thể nói rằng đó là sự tham gia tích cực của Hoa Kỳ trên chiến trường.”

Trong lúc nhiều người đang chạy trốn khỏi lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo, một số người nói rằng tiêu diệt nhóm này là con đường duy nhất để cứu lấy khu vực và ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố lan tràn.

Trong lúc ăn trưa ở Libăng, anh Firas 25 tuổi mô tả những gì đang diễn ra ở quê hương Syria của anh. Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm hầu hết các tỉnh nhưng các nhóm phiến quân khác vẫn giao chiến trong thành phố.

Anh nói rằng nhà nước đã không còn hoạt động vì tất cả các nhân viên chính phủ đều đã bỏ trốn.

Anh cho biết gần đây, tại một điểm kiểm tra, các binh sĩ đã hỏi ba người bạn của anh là họ ủng hộ cho nhóm nào. Những nguời bạn của anh hỏi lại các binh sĩ là họ theo ai. Các binh sĩ trả lời là họ từ nhóm phiến quân Quân đội Tự do Syria.

Những chàng trai trẻ không theo nhóm nào đã nói dối rằng họ thích Quân đội Tự Do Syria nhất. Nhưng Firas cho biết các binh sĩ trên thực ra là của Nhà nước Hồi giáo. Những chàng trai đã bị giết chết ngay tại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG