Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ thiệt mạng vì ‘tấn công nội bộ’ ở Afghanistan


Binh sĩ Afghanistan đứng gác tại cổng ra vào của học viện huấn luyện quân đội ở thủ đô Kabul, Afghanistan, 5/8/14
Binh sĩ Afghanistan đứng gác tại cổng ra vào của học viện huấn luyện quân đội ở thủ đô Kabul, Afghanistan, 5/8/14

Hôm thứ Ba, một người đàn ông mặc đồng phục quân đội Afghanistan đã nổ súng giết chết một tướng Mỹ và làm bị thương một số binh sĩ khác thuộc liên quân quốc tế, trong vụ việc dường như là một cuộc tấn công nội bộ mới nhất ở Afghanistan.

Tướng Mỹ này là giới chức quân đội cấp cao nhất của Mỹ bị sát hại ở Afghanistan. Tin tức cho hay ông bị bắn ở cự ly gần. Một số sĩ quan cao cấp khác cũng bị thương, trong đó có một thiếu tướng Đức.

Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) xác nhận rằng một sĩ quan ISAF đã bị bắn chết, trong khi những nguồn tin khác khẳng định ông là người Mỹ. ISAF công bố ít chi tiết và chỉ nói rằng cả lực lượng Afghanistan và quốc tế có liên đới trong vụ nổ súng, và vụ nổ súng diễn ra tại Đại học Quốc phòng Thống tướng Fahim ở Kabul.

Ngoài những người Mỹ thiệt mạng, một quan chức Mỹ nói với VOA rằng 15 binh sĩ quốc tế khác, bao gồm cả người Mỹ, bị thương.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết kẻ tấn công, được mô tả là "một tên khủng bố", đã bị giết chết. Các quan chức Mỹ và Afghanistan xác nhận kẻ tấn công mặc quân phục Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lên án vụ nổ súng và gửi lời chia buồn đến tất cả các nạn nhân.

Tính đến tuần qua, Mỹ có 30.600 binh sĩ tại Afghanistan, và có 17.100 binh sĩ từ các nước đồng minh. Quân số của quân đội Afghanistan hiện là 335.000 binh sĩ.

Trong những năm gần đây đã có hàng chục những trường hợp lực lượng Afghanistan quay vũ khí tấn công binh sĩ nước ngoài, giết chết hàng chục binh sĩ từ Mỹ và từ những nước khác, và gây nên mối nghi kỵ trong những cuộc tuần tra chung.

Trang tin The Long War Journal cho biết trong năm 2012 các cuộc tấn công nội bộ chiếm 15% những trường hợp binh sĩ liên quân tử vong.

Dù một số quan chức chính phủ Afghanistan tin rằng đó là do Taliban xâm nhập, các quan chức Mỹ cho biết hầu hết những sự cố là kết quả của mối tư thù cá nhân hoặc hiểu lầm văn hóa.

Một viên chức cao cấp Afghanistan cho VOA biết vào năm 2012 rằng họ cài nhân viên tình báo riêng của mình vào quân đội Afghanistan để giúp loại trừ binh sĩ cực đoan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG