Đường dẫn truy cập

Công tác tái kiểm phiếu ở Afghanistan được thực hiện lại


Giới chức bầu cử kiểm phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì.
Giới chức bầu cử kiểm phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì.

Các giới chức Afghanistan đã thực hiện lại việc tái kiểm phiếu cho cuộc đầu phiếu vòng nhì để bầu tổng thống sau khi việc này bị tạm ngưng trong ngày hôm qua vì ứng cử viên Abdullah Abdullah chưa đồng ý về cách thức để xác định lá phiếu nào là hợp lệ.

Việc tái kiểm phiếu được thực hiện lại vào sáng hôm nay sau một thời gian trì hoãn bất chấp sự vắng mặt của toán nhân viên bầu cử của ông Abdullah. Tuy nhiên, công tác này đã diễn ra dưới sự chứng kiến của toán nhân viên của đối thủ Ashraf Ghani và các quan sát viên quốc nội và quốc tế.

Các nhà phân tích nói rằng tình trạng bất định chính trị đang gây thương tổn cho kinh tế Afghanistan và những sự chậm trễ trong việc tái kiểm phiếu có thể phương hại nghiêm trọng tới tương lai của Afghanistan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ sáu đã điện đàm riêng rẽ với ông Abdullah và ông Ghani để bày tỏ sự hậu thuẫn cho tiến trình bầu cử.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry nhấn mạnh là cuộc kiểm tra hậu bầu cử phải được hoàn tất một cách sớm sủa.

Để chuẩn bị cho cuộc kiểm tra, hơn 8 triệu lá phiếu trên khắp nước đã được đưa về thủ đô Kabul. Hơn 22.000 lá phiếu sẽ được kiểm tra để xem có dấu hiệu gian lận hay không.

Thỏa thuận kiểm phiếu lại đã đạt được trong chuyến công du khẩn cấp của Ngoại trưởng Kerry tới Afghanistan hồi tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG