Đường dẫn truy cập

Tunisia chuẩn bị biểu tình vì biếm họa Pháp


A Delta plane is deiced at Chicago Midway International Airport, in Chicago, Illinois. The bitter weather comes after a heavy snowstorm hit much of the region last week.
A Delta plane is deiced at Chicago Midway International Airport, in Chicago, Illinois. The bitter weather comes after a heavy snowstorm hit much of the region last week.
Tuần trước, Tunisia có biểu tình vì video sản xuất tại Mỹ chế nhạo giáo chủ Hồi giáo, tuần này nhà chức trách Tunisia lại chuẩn bị có biểu tình, cũng ngày thứ Sáu sau buổi cầu kinh, vì các tranh hí họa trên tờ báo trào phúng của Pháp.

Đại lộ Habib Bourguiba ở trung tâm thủ đô Tunis lúc nào cũng đông người và xe cộ. Nhưng hôm thứ Năm có một cảnh lạ: hàng rào kẽm gai và nhiều cảnh sát xung quanh đại sứ quán đẹp đẽ của Pháp.

Biện pháp được tăng cường này là để chuẩn bị cho thứ Sáu, sau khi một tờ báo Pháp đăng những hí họa châm biếm Tiên tri Hồi giáo Muhammad.

Nhà chức trách Tunisia rõ ràng là không muốn tái diễn cảnh giống như thứ Sáu tuần trước, khi cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Mỹ, làm chết 4 người và bị thương mấy chục người.

Nhà buôn Hamdi Ashouri nói với VOA ông không đồng ý bạo động, nhưng người Hồi giáo tôn trọng các tôn giáo khác, cho nên không nên nhạo báng Hồi giáo. Ông cho biết sẽ tham gia biểu tình ôn hòa vào thứ Sáu.

Nhân viên ngân hàng Jihen Saber lo âu sẽ có thêm bạo động bởi vì Tunisia hiện nay chưa thực sự có an ninh sau cách mạng 2011. Điều này làm cô lo sợ.

Đảng Hồi giáo Ennahda đang cầm quyền cố gắng làm dịu tình hình bằng cách chỉ trích cả bộ phim sản xuất ở Mỹ lẫn người biểu tình.

Khoảng 30.000 công dân Pháp đang thường trú tại Tunisia.

Chính phủ Pháp đã loan báo đóng cửa sứ quán và trường học tại khoảng 20 quốc gia, trong đó có Tunisia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG