Đường dẫn truy cập

Làn sóng biểu tình phản đối cuốn phim chống Hồi giáo lan khắp thế giới


Người Hồi giáo Thái Lan biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok, ngày 18/9/2012
Người Hồi giáo Thái Lan biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok, ngày 18/9/2012

Thời biểu các cuộc biểu tình chống Mỹ

Thời biểu các cuộc biểu tình chống Mỹ

• 11 tháng 9: Người biểu tình tấn công đại sứ quán Hoa Kỳ ở Cairo, Ai Cập và lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya. Ðại sứ Hoa Kỳ ở Libya Chris Stevens và 3 người Mỹ khác tử nạn.

•12 tháng 9: Các cuộc biểu tình bài Mỹ lan qua nhiều nước Ả Rập khác.

•13 tháng 9: Người biểu tình xông vào khu vực đại sứ quán Hoa Kỳ ở Sana’a, Yemen.

•14 tháng 9: Các cuộc biểu tình lan ra xa hơn khắp châu Phi, châu Á và Trung Ðông.

•15 tháng 9: Hoa Kỳ ra lệnh cho nhân viên không cấp thiết và gia đình ngoại giao đoàn rời khỏi Tunisia và Sudan.

•16 tháng 9: Một người biểu tình thiệt mạng trong một vụ xung đột với cảnh sát ở Pakistan.

•17 tháng 9: Một người biểu tình thiệt mạng trong một vụ xung đột với cảnh sát ở Pakistan.
Hằng trăm người biểu tình phản đối một cuốn phim chống Hồi giáo đã đốt một câu lạc bộ báo chí và một tòa nhà chính phủ tại tây bắc Pakistan hôm thứ hai, khơi ra những cuộc đụng độ với cảnh sát làm ít nhất 1 người thiệt mạng.

Các cuộc biểu tình đã biến thành bạo động bên ngoài căn cứ quân đội Mỹ ở Afghanistan và Đại sứ quán Mỹ ở Indonesia, trong khi thủ lĩnh của phe chủ chiến Shia, Hezbollah, hiếm khi xuất hiện nơi công cộng, đã xuất hiện trước công chúng và kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục các cuộc phản đối khi họ đang tập trung ở thủ đô Beirut của Lebanon.

Sheikh Hassan Nasrallah tố cáo các cơ quan tình báo Mỹ đã đứng sau giật dây các vụ khiến tạo ra một làn sóng chống các nước Tây phương trong thế giới của các nước Hồi giáo và Ả rập.

Các vụ tấn công vừa kể diễn ra tiếp theo sau các cuộc biểu tình và bạo động tại khoảng 20 nước từ thứ ba tuần rồi, khi đại sứ Mỹ tại Libya và 3 nhân viên bị thiệt mạng trong vụ tấn công vào Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Bengazhi trong khi các cuộc biểu tình từ nước láng giềng Ai Cập lan sang.

Hôm nay, các cuộc biểu tình ở quận Upper Dir trong tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan có khoảng 800 người tham dự.

Các cuộc biểu tình bạo động khác cũng đã bùng ra ở Karachi, một trung tâm thương mại của Pakistan, và Lahore, nơi mà những người phản đối đã ném đá vào cảnh sát và đốt một lá cờ Mỹ gần tòa Lãnh sự Mỹ.

Thủ tướng Pakistan Raja Pervez Ashraf đã ra lệnh cho trang Youtube chặn bộ phim nhạo báng tôn giáo này ở nước ông để không ai có thể xem bộ phim sau khi trang này đã từ chối gỡ bộ phim này xuống.

Tại Afghanistan hằng trăm người biểu tình đốt vỏ xe và các container vận chuyển hàng hóa trong khi ném đá vào cảnh sát và các tòa nhà ở thủ đô Kabul.

Ðây là vụ bạo động đáng kể đầu tiên tại nước này liên quan đến một bộ phim Mỹ chế giễu tiên tri Muhammad. Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Mỹ và đốt cờ Mỹ và Israel. Ít nhất 2 xe của cảnh sát cũng đã bị đốt.

Khoảng 50 cảnh sát Afghanistan bị thương nhẹ trong khi tìm cách dẹp các cuộc biểu tình, nhưng các các giới chức chỉ huy cho biết họ họ đã kiểm soát được đám đông. Một số bô lão và các nhà lãnh đạo tôn giáo kêu gọi mọi người bình tĩnh.

Người Hồi giáo Indonesia ném gạch đá và bom xăng cũng như đốt lốp xe bên ngoài đại sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta
Người Hồi giáo Indonesia ném gạch đá và bom xăng cũng như đốt lốp xe bên ngoài đại sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta
Tại Jakarta hằng trăm người Indonesia tức giận về cuốn phim đã đụng độ với cảnh sát bên ngoài tòa đại sứ Hoa Kỳ, ném gạch đá và bom xăng cũng như đốt lốp xe bên ngoài tòa đại sứ. Người biểu tình cũng đốt quốc kỳ Mỹ và ảnh của Tổng thống Barack Obama.

Hành động này là dấu hiệu bạo động đáng kể đầu tiên người ta thấy xảy ra ở quốc gia đông dân Hồi giáo nhất thế giới này từ khi khi sự phẫn nộ của quốc tế đối với cuốn phim bùng ra tuần trước.

Cũng trong ngày hôm qua, một lãnh tụ có chủ trương cứng rắn của người Hồi giáo Salafi ở Tunisia đã trốn khỏi một nhà thờ Hồi giáo, nơi ông này bị các lực lượng an ninh bao vây để truy bắt vì liên quan tới các vụ đụng độ ở Đại sứ quán Mỹ tuần trước.

Seif-Allah Ben Hassine, thủ lĩnh của nhóm chủ chiến Hồi giáo Ansar al-Sharia ở Tunisia, đã trốn thoát sau khi hàng trăm những người theo y đã xông vào đền thờ al-Fatah ở thủ đô Tunis.

Các đại sứ quán Tây phương ở trung tâm thủ đô Kabul của Afghanistan, trong đó có các phái bộ ngoại giao Mỹ và Anh, đã đóng cửa và bạo động bùng lên gần các cơ sở kiên cố dành cho nhân viên nước ngoài.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở London, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan trong ngày hôm qua, cho thấy sự phẫn nộ lan tràn khắp thế giới.

Washington đã gửi các thêm các tàu chiến, binh sĩ, và các lực lượng đặc biệt để bảo vệ lợi ích của Mỹ và công dân Mỹ đang có mặt tại Trung Đông, trong khi một số Đại sứ quán Mỹ đã di tản nhân viên và luôn trong tình trạng cảnh giác cao.

Hoa Kỳ cho hay sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Bangkok ngày hôm nay vì một cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra để phản đối cuốn phim.

Người đàn ông ở California bị cho là tác giả cuốn phim Nikoula Bassely Nakoula được đưa đi thẩm vấn
Người đàn ông ở California bị cho là tác giả cuốn phim Nikoula Bassely Nakoula được đưa đi thẩm vấn
Các giới chức Iran ngày hôm qua nói rằng họ sẽ truy bắt những người có trách nhiệm liên quan tới bộ phim.

Bộ phim với ngân quỹ thấp, có tên gọi là “Sự ngây thơ của người Hồi giáo”, mô tả Tiên tri Muhammad là một kẻ lừa đảo, lăng nhăng, lạm dụng trẻ em, và vô số những mô tả mang đầy tính xúc phạm quá mức khác.

Người bị cáo buộc là người sản xuất bộ phim tư nhân khá mơ hồ này đã bị giới hữu trách Mỹ thẩm vấn hôm thứ Bảy ở California.

Hình ảnh biểu tình chống cuốn phim báng bổ đạo Hồi


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG